Cảnh báo hình thức lừa đảo, mạo danh trong giao dịch ngân hàng

30/10/2020 09:56


Thời gian gần đây là cao điểm của các hoạt động gian lận, lừa đảo chiếm đoạt tài sản phức tạp bởi nhu cầu giao dịch tài chính, đặc biệt là các giao dịch trực tuyến (Online) của người dân tăng mạnh. Để giúp Quý khách bảo vệ tài sản cá nhân của mình, SeABank xin cung cấp một số thông tin về những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của kẻ gian, đồng thời khuyến cáo Quý khách nhận diện và chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ như sau:

canh bao

Thời gian gần đây là cao điểm của các hoạt động gian lận, lừa đảo chiếm đoạt tài sản phức tạp bởi nhu cầu giao dịch tài chính, đặc biệt là các giao dịch trực tuyến (Online) của người dân tăng mạnh.
Để giúp Quý khách bảo vệ tài sản cá nhân của mình, SeABank xin cung cấp một số thông tin về những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của kẻ gian, đồng thời khuyến cáo Quý khách nhận diện và chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ như sau:
1.    Phương thức thủ đoạn phổ biến mà các đối tượng lừa đảo đang áp dụng
1.1.     Mạo danh cán bộ ngân hàng, công ty tài chính/ Nhân viên các tổ chức kinh doanh ví điện tử

•    Giả mạo CBNV Ngân hàng, trao đổi và mời Khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (Số thẻ căn cước công dân/Chứng minh nhân dân/Sổ hộ khẩu) để vay vốn.
•    Sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho Khách hàng để chứng minh Khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại Ngân hàng
•    Yêu cầu Khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào số tài khoản mà kẻ gian cung cấp và chặn toàn bộ liên lạc với Khách hàng sau khi đã nhận được tiền.
•    Và/Hoặc yêu cầu KH cung cấp mã xác thực (OTP) để xác thực làm hồ sơ vay vốn, thực chất dùng mã OTP để rút tiền/chuyển tiền từ tài khoản của Khách hàng.
•    Gọi điện/nhắn tin từ số điện thoại lạ chào mời các dịch vụ ưu đãi hấp dẫn hoặc thông báo tài khoản/thẻ/giao dịch của Khách hàng gặp sự cố để lừa cung cấp các thông tin bảo mật như: mã OTP, mã token, tên đăng nhập và mật khẩu tài khoản, thông tin trên thẻ, mã PIN…
•    Đối tượng lợi dụng hình ảnh hội thảo, biển tên cán bộ giả mạo và các hoạt động chung có logo ngân hàng... liên hệ qua Zalo, Facebook… giả danh là cán bộ ngân hàng. Khi Khách hàng đã tin tưởng, đối tượng hứa hẹn có thể cho Khách hàng vay vốn và yêu cầu nộp khoản tiền là "phí bảo hiểm rủi ro" với mục đích chiếm đoạt số tiền trên.

1.2. Mạo danh cán bộ Cơ quan tư pháp (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án…) để gọi điện/nhắn tin thông báo tài khoản bị tội phạm xâm nhập hoặc Khách hàng liên quan đến một vụ án và đề nghị cung cấp thông tin bảo mật (thông tin tài khoản, mật khẩu…) để hỗ trợ điều tra hoặc yêu cầu chuyển tiền/nộp phí… để phục vụ điều tra, xét xử.

1.3. Mạo danh nhân viên Bưu cục (VNPT…), Hải quan: gọi điện nhắc nợ cước, yêu cầu Khách hàng thanh toán chi phí chuyển phát, thông quan hàng hoá.

1.4. Mạo danh bạn bè/người thân/người mua bán hàng …: nhắn tin điện thoại hoặc qua mạng xã hội như facebook, zalo... để nhờ nạp tiền/chuyển tiền hộ; hoặc lừa Khách hàng truy cập vào các link ngân hàng trực tuyến giả mạo, link dịch vụ chuyển tiền quốc tế giả mạo, link chứa mã độc … nhằm đánh cắp các thông tin bảo mật.

1.5. Giả mạo các chương trình trúng thưởng: gửi thông báo trúng thưởng, tặng quà hoặc yêu cầu Khách hàng vào website đăng nhập tên, mật khẩu internet banking và mã OTP để nhận thưởng. Từ đó chiếm quyền tài khoản internet banking và thực hiện các giao dịch nhằm chiếm đoạt tài sản.

1.6. Giả mạo người cho vay trực tuyến: Yêu cầu Khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin bảo mật ngân hàng điện tử

canh bao

2.    Để bảo vệ tài sản của Quý khách, SeABank khuyến cáo Quý khách lưu ý:
•    Ngân hàng không thực hiện nhận hồ sơ cho vay qua các trang mạng/ứng dụng xã hội (facebook, zalo…).
•    Khi nhận được các cuộc gọi/tin nhắn từ người lạ thông qua các trang mạng, trang trực tuyến… có nội dung nghi ngờ, Khách hàng có thể liên hệ tổng đài 1900 555 587 của SeABank để được hướng dẫn cụ thể.
•    Cảnh giác khi nhận được tin nhắn, email, các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, tặng quà; thông báo điều tra vụ án; nhờ nạp tiền/chuyển tiền … được gửi tới Khách hàng
•    Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.
•    Với bất cứ giao dịch nào khác khi có OTP, lưu ý không cung cấp mã xác thực này cho bất cứ ai, kể cả nhân viên Ngân hàng.
•    Khi phát hiện bị lừa đảo, ngoài việc thông báo cho Ngân hàng, cần báo ngay với cơ quan chức năng để kịp thời phong tỏa tài khoản của đối tượng lừa đảo và tiến hành điều tra.

3.  Kênh tương tác liên hệ trực tiếp với Khách hàng của SeABank thông qua các hình thức sau:
•    Fanpage Facebook của SeABank (có dấu tích xác thực màu xanh dương bên cạnh tên): https://www.facebook.com/SeABankOfficialFanpage/ 
•    Website của Ngân hàng: https://www.seabank.com.vn 
•    Hotline Tổng đài Chăm sóc Khách hàng 24/7- 1900 555 587 và 1800 55 88 99 (dành cho Khách hàng ưu tiên) với số hiển thị cuộc gọi tới là: 0243 944 8702
•    Email Chăm sóc Khách hàng: contact@seabank.com.vn và khut@seabank.com.vn (dành cho Khách hàng ưu tiên)

Trường hợp cần tư vấn giải đáp thêm thông tin, Quý khách vui lòng liên hệ Tổng đài chăm sóc Khách hàng 24/7: 1900 555 587/ (+84 2469448702- dành cho thuê bao quốc tế) hoặc các điểm giao dịch của SeABank trên toàn quốc để được tư vấn và hỗ trợ.

Trân trọng cảm ơn./.

#
Tải và cài đặt ứng dụng lên thiết bị di động
##