CẢNH BÁO HÌNH THỨC LỪA ĐẢO, MẠO DANH TRONG GIAO DỊCH NGÂN HÀNG

10/10/2022 15:35


SeABank khuyến cáo Quý khách hàng nhận diện những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của kẻ gian để chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ tài sản cá nhân của mình khi giao dịch như sau:

1.    Phương thức thủ đoạn lừa đảo phổ biến 
1.1.     Mạo danh ngân hàng:  

•    Mạo danh nhân viên Ngân hàng gọi điện, nhắn tin mời chào vay vốn, trả góp qua thẻ tín dụng/rút tiền mặt/đáo hạn hàng tháng từ thẻ với lãi suất thấp. Nếu đồng ý, Khách hàng (KH) được yêu cầu gửi ảnh giấy tờ tùy thân, cung cấp các thông tin của thẻ. Kẻ gian sử dụng thông tin này để giao dịch trực tuyến và yêu cầu KH cung cấp mã OTP với lý do xác nhận giao dịch rút tiền/trả góp. 
•    Gọi điện cho KH với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch. Sau khi đọc tên KH và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa, đối tượng yêu cầu KH đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ để xác nhận là đúng chủ thẻ và thông báo Ngân hàng sẽ gửi tin nhắn, yêu cầu KH đọc mã OTP trong tin nhắn nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản thẻ. 
•    Chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của KH, mạo danh ngân hàng gọi điện/gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu ngân hàng) thông báo giao dịch bị treo và yêu cầu truy cập link để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền… nhằm lừa đảo KH cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ Ngân hàng điện tử (tên truy cập, mã OTP và mật khẩu).
•    Lập web/tài khoản trên các mạng xã hội mạo danh ngân hàng để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ ngân hàng, nhằm thu thập thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch và tài khoản ngân hàng.
•    Gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng (thư có chứa tên Ngân hàng và chữ ký thư điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo KH nhận được một khoản tiền và yêu cầu KH xác nhận giao dịch bằng cách truy cập file/ link có chứa mã độc nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của KH. 
•    KH nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản thanh toán với nội dung cho vay, đối tượng gọi điện cho KH báo vừa chuyển nhầm và đề nghị chuyển lại nhưng số tài khoản nhận không phải là tài khoản đã chuyển nhầm cho KH, sau một thời gian chủ tài khoản chuyển nhầm ban đầu sẽ đòi tiền KH cùng lãi vay. 
•    Mạo danh ngân hàng thông báo có người chuyển nhầm tiền vào tài khoản của KH và hướng dẫn thủ tục hoàn trả. Theo đó gửi đường link yêu cầu KH điền thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của KH.
•    Gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng để thông báo tài khoản của KH có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn KH xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu…thông qua truy cập đường link giả mạo nhằm lừa đảo KH tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ Ngân hàng điện tử.
•    Mạo danh nhân viên Ngân hàng gọi điện, nhắn tin mời chào vay vốn, trả góp qua thẻ tín dụng/rút tiền mặt/đáo hạn hàng tháng từ thẻ với lãi suất thấp. Nếu đồng ý, Khách hàng (KH) được yêu cầu gửi ảnh giấy tờ tùy thân, cung cấp các thông tin của thẻ. Kẻ gian sử dụng thông tin này để giao dịch trực tuyến và yêu cầu KH cung cấp mã OTP với lý do xác nhận giao dịch rút tiền/trả góp. 
•    Gọi điện cho KH với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch. Sau khi đọc tên KH và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa, đối tượng yêu cầu KH đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ để xác nhận là đúng chủ thẻ và thông báo Ngân hàng sẽ gửi tin nhắn, yêu cầu KH đọc mã OTP trong tin nhắn nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản thẻ. 
•    Chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của KH, mạo danh ngân hàng gọi điện/gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu ngân hàng) thông báo giao dịch bị treo và yêu cầu truy cập link để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền… nhằm lừa đảo KH cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ Ngân hàng điện tử (tên truy cập, mã OTP và mật khẩu).
•    Lập web/tài khoản trên các mạng xã hội mạo danh ngân hàng để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ ngân hàng, nhằm thu thập thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch và tài khoản ngân hàng.
•    Gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng (thư có chứa tên Ngân hàng và chữ ký thư điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo KH nhận được một khoản tiền và yêu cầu KH xác nhận giao dịch bằng cách truy cập file/ link có chứa mã độc nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của KH. 
•    KH nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản thanh toán với nội dung cho vay, đối tượng gọi điện cho KH báo vừa chuyển nhầm và đề nghị chuyển lại nhưng số tài khoản nhận không phải là tài khoản đã chuyển nhầm cho KH, sau một thời gian chủ tài khoản chuyển nhầm ban đầu sẽ đòi tiền KH cùng lãi vay. 
•    Mạo danh ngân hàng thông báo có người chuyển nhầm tiền vào tài khoản của KH và hướng dẫn thủ tục hoàn trả. Theo đó gửi đường link yêu cầu KH điền thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của KH.
•    Gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng để thông báo tài khoản của KH có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn KH xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu…thông qua truy cập đường link giả mạo nhằm lừa đảo KH tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ Ngân hàng điện tử.

bg
Mạo danh các tổ chức tín dụng như ngân hàng, công ty tài chính, nhân viên các tổ chức kinh doanh ví điện tử,...

1.2. Mạo danh công ty tài chính/ Nhân viên các tổ chức kinh doanh ví điện tử
•    Lừa đảo chào mời KH làm cộng tác viên của các kênh mua sắm điện tử (Shopee, FB, Youtube, Tiktok, Điện máy xanh…) để dụ dỗ KH chuyển tiền vào tài khoản.
•    Mạo danh công ty tài chính mời KH vay vốn qua ứng dụng như Auto Cash …để giải ngân một khoản tiền không có thực với hợp đồng tín dụng giả nhằm lừa đảo KH chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt. 
•    Sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho KH để chứng minh KH đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại Ngân hàng
•    Yêu cầu KH nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào số tài khoản mà kẻ gian cung cấp và chặn toàn bộ liên lạc với KH sau khi đã nhận được tiền.
•    Và/Hoặc yêu cầu KH cung cấp mã xác thực (OTP) để xác thực làm hồ sơ vay vốn.
•    Gọi điện/nhắn tin từ số điện thoại lạ chào mời các dịch vụ ưu đãi hấp dẫn hoặc thông báo tài khoản/thẻ/giao dịch của KH gặp sự cố để lừa cung cấp các thông tin bảo mật như: mã OTP, mã token, tên đăng nhập và mật khẩu tài khoản, thông tin trên thẻ, mã PIN…
•    Lợi dụng hình ảnh hội thảo, biển tên cán bộ giả mạo và hoạt động chung có logo ngân hàng... liên hệ qua Zalo, Facebook… giả danh là cán bộ ngân hàng, hứa hẹn có thể cho KH vay vốn và yêu cầu nộp khoản tiền là "phí bảo hiểm rủi ro".

1.3.    Mạo danh cán bộ Cơ quan tư pháp (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án…) để gọi điện/nhắn tin thông báo tài khoản bị tội phạm xâm nhập hoặc KH liên quan đến một vụ án (ma túy, án hình sự...) và đề nghị cung cấp thông tin để hỗ trợ điều tra hoặc yêu cầu chuyển tiền/nộp phí… để phục vụ điều tra, xét xử, thông báo nợ/chậm nộp phạt do phương tiện xe cộ của KH có liên quan đến tai nạn giao thông...Đe dọa KH trao đổi không trung thực với người thân/Ngân hàng khi giao dịch tại Quầy để không bị phát hiện.

bg

1.4.    Mạo danh nhân viên Bưu cục, Hải quan: gọi điện nhắc nợ cước, yêu cầu thanh toán chi phí chuyển phát, thông quan hàng hoá, thông báo có hàng từ nước ngoài chuyển về.

1.5.    Mạo danh bạn bè/người thân/người mua bán hàng…: nhắn tin điện thoại hoặc qua facebook, zalo... nhờ nạp tiền/chuyển tiền hộ; hoặc lừa KH truy cập vào link ngân hàng trực tuyến giả mạo, chứa mã độc … nhằm đánh cắp thông tin bảo mật hoặc mua bán khống hàng hóa.

1.6.    Giả mạo các chương trình trúng thưởng: gửi thông báo trúng thưởng, tặng quà hoặc yêu cầu KH vào website đăng nhập tên, mật khẩu internet banking và mã OTP để nhận thưởng. Từ đó chiếm quyền tài khoản internet banking và thực hiện các giao dịch nhằm chiếm đoạt tài sản.

s

1.7.    Giả mạo người cho vay trực tuyến: Yêu cầu KH cung cấp hồ sơ và thông tin bảo mật NH điện tử.

1.8.    Mạo danh nhân viên nhà mạng: Liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành 4G qua điện thoại nhằm chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại. Trường hợp số điện thoại của KH đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử thì có thể gây rủi ro mất tiền trên tài khoản của KH.

1.9.    Đối tượng gửi tin nhắn SMS Brandname trùng với tên thương hiệu ngân hàng và chèn tin nhắn vào trong luồng tin nhắn chính thức của ngân hàng: Nội dung tin nhắn mang tính chất cảnh báo đề nghị KH truy cập link giả mạo, nhập các thông tin bảo mật cá nhân, kích hoạt tính năng Smart OTP để đối tượng chiếm quyền kiểm soát tài khoản online của KH và thực hiện lệnh chuyển tiền đến các TK ngân hàng.

1.10. Sử dụng thông tin cá nhân của KH cho nhiều mục đích lừa đảo khác.

2.    Để bảo vệ tài sản của Quý khách, SeABank khuyến cáo Quý khách lưu ý:

dc
•    Chỉ tương tác với Ngân hàng qua các kênh tương tác chính thống (Mục 3).
•    Khi gặp bất kỳ nghi vẫn nào về các hành vi lừa đảo liên quan đến SeABank, liên hệ tổng đài 1900 555 587 hoặc Chi nhánh/PGD gần nhất để được hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết.
•    Cảnh giác khi nhận được tin nhắn, email, các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, tặng quà; thông báo điều tra vụ án; nhờ nạp tiền/chuyển tiền; nhận được một khoản tiền, chuyển nhầm tiền, KH nhận được một khoản vay, nợ hóa đơn ….
•    Không chủ động chuyển lại khoản tiền theo như yêu cầu của người lạ mà phải thông báo và phối hợp với Ngân hàng và/hoặc công an để được hỗ trợ và hướng dẫn cách xử lý.
•    Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân có tính bảo mật như Số giấy tờ tùy thân, Hộ chiếu, ngày tháng năm sinh, danh sách và thông tin của người thân, bạn bè…. cho người lạ hoặc trên các ứng dụng không tin cậy để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.
•    Không nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập SeANet/SeAMobile, mã OTP... vào trang web hoặc liên kết khác với trang web của SeABank/ SeAMobile. Hạn chế tối đa lưu tự động thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử trên bất cứ máy tình và trình duyệt web nào
•    Không cung cấp thông tin thẻ, ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, mã kích hoạt, mã PIN Soft OTP), tài khoản ví liên kết dưới bất kỳ hình thức nào, cho bất cứ ai, kể cả nhân viên Ngân hàng. Không chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội.
•    SeABank không gọi điện cho KH để mời và khuyến khích KH rút tiền mặt đáo hạn thẻ
•    Thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ và cài đặt mật khẩu theo nguyên tắc an toàn.
•    Luôn lấy tay che bàn phím khi nhập mã PIN trên máy ATM/POS, đề phòng có người nhìn trộm hoặc quay lén, không lưu trữ thẻ và mã PIN cùng nơi. Giám sát kỹ quá trình quẹt thẻ thanh toán chi tiêu tại các Đơn vị chấp nhận thẻ  và lấy lại thẻ sau mỗi giao dịch. Tuyệt đối không để nhân viên thu ngân cầm thẻ của mình ra khỏi tầm mắt, luôn thực hiện thanh toán trước mặt và trong tầm kiểm soát.
•    Ngừng giao dịch và thông báo ngay cho SeABank nếu phát hiện có thiết bị lạ gắn vào khe đọc thẻ/bàn phím hoặc nhiều camera gắn tại cùng một máy ATM/POS.
•    Khi phát hiện bị lừa đảo, ngoài việc thông báo cho Ngân hàng, cần báo ngay với cơ quan chức năng để kịp thời phong tỏa tài khoản của đối tượng lừa đảo và tiến hành điều tra.

3.    Kênh tương tác liên hệ trực tiếp với KH của SeABank:

•    Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/SeABankOfficialFanpage/ 
•    Website: https://www.seabank.com.vn, https://seaoffer.seabank.com.vn 
•    Tên thương hiệu (Brandname) của Ngân hàng gửi tới KH:
     + Qua SMS là SeABank
     + Qua Mạng xã hội là Ngân hàng SeABank
     + Qua Email là SeABank Mail Service
•    Ứng dụng Ngân hàng: SeAMobile 
•    Hotline Tổng đài Chăm sóc KH 24/7: 1900 555 587 và 1800 55 88 99 (dành cho KH ưu tiên) với số hiển thị cuộc gọi tới là: 0243 944 8702
•    Email: contact@seabank.com.vn và khut@seabank.com.vn (dành cho KH ưu tiên)
 

#
Tải và cài đặt ứng dụng lên thiết bị di động
##