12 Cách quản lý chi tiêu cho sinh viên ĐƠN GIẢN, NHANH CHÓNG, HIỆU QUẢ

28/06/2022 17:40


Quản lý tài chính cá nhân là một kỹ năng quan trọng mà các bạn sinh viên nên trang bị ngay từ khi còn đi học. Dưới đây là 12 cách quản lý chi tiêu cho sinh viên đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả sẽ giúp các bạn sinh viên có một cuộc sống ổn định, tạo lập kế hoạch chi tiêu rõ ràng và phát triển kỹ năng quản lý tài chính.

1. Tiết kiệm chi phí thuê phòng trọ

Khoản chi phí cố định lớn nhất mà sinh viên phải đối mặt là tiền thuê phòng trọ hàng tháng. Để giảm chi phí thuê trọ xuống mức thấp nhất, bạn có thể đăng ký ở ký túc xá của trường hoặc ở ghép với nhiều người. Việc ở ghép sẽ giúp bạn giảm gánh nặng phí thuê nhà để tiết kiệm được thêm một khoản tiền hàng tháng. Ngoài ra, việc ở ghép còn giúp bạn bớt cô đơn và có người chăm sóc lúc ốm đau, bệnh tật. 

Khi tìm phòng trọ, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng, so sánh mức giá giữa các bên cho thuê, bao gồm cả các khoản phụ phí như: tiền mạng internet, giá điện, giá nước, tiền vệ sinh... để tiết kiệm nhất. Bạn nên chọn thuê phòng trọ của hộ gia đình để tiết kiệm một khoản chi phí điện, nước, internet. Bởi lẽ nếu thuê trọ tại hộ gia đình, bạn sẽ được tính giá điện, nước khoảng 2.500 đồng/ 1 số điện và 8.000 đồng/ 1 khối nước; thay vì 4.000 đồng/ 1 số điện và 30.000 đồng/ 1 khối nước khi thuê tại các khu nhà trọ dịch vụ hoặc chung cư mini. 

Sinh viên cần biết cách so sánh điều kiện cơ sở vật chất và giá cả của các nhà trọ để có lựa chọn phù hợp nhất

Sinh viên cần biết cách so sánh điều kiện cơ sở vật chất và giá cả của các nhà trọ để có lựa chọn phù hợp nhất

2. Dùng phương tiện công cộng để giảm chi phí đi lại

Sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt hay tàu điện trên cao cũng là một trong những cách tiết kiệm chi tiêu cho sinh viên. Điều này sẽ giúp bạn vừa tiết kiệm được chi phí đi lại, vừa góp phần bảo vệ môi trường, giảm ùn tắc giao thông. Vé xe buýt liên tuyến dành cho đối tượng học sinh, sinh viên chỉ có mức giá 100.000 đồng/tháng, tức là chỉ với hơn 3.000 đồng mỗi ngày, bạn có thể tùy ý di chuyển đến mọi địa điểm. 

Ngoài ra, nếu nơi ở gần trường học thì bạn nên đi bộ hoặc tự đạp xe đến trường. Để làm được điều này, bạn nên thuê nhà trọ có vị trí nằm trong khoảng 2km bán kính quanh trường để tiết kiệm chi phí đi lại. 

Xe bus là phương tiện công cộng phù hợp nhất dành cho sinh viên

Xe bus là phương tiện công cộng phù hợp nhất dành cho sinh viên

3. Tiết kiệm tiền sách vở, giáo trình

Trên thực tế, giá bán các cuốn giáo trình đại học thường dao động từ 50.000 - 70.000 đồng, thậm chí những cuốn sách tham khảo còn có thể lên tới 100.000 - 200.000 đồng. Tiền mua sách vở, giáo trình cho mỗi môn học tuy nhỏ, nhưng khi cộng gộp lại tất cả các môn học thì lại là một khoản tiền lớn. Ngoài ra, sách lại chỉ sử dụng được trong thời gian ngắn, đến khi kết thúc môn học đó. 

Chính vì vậy, bạn có thể tìm đến các giải pháp hữu ích hơn để tiết kiệm như: mượn giáo trình từ thư viện nhà trường; xin giáo trình, tài liệu tham khảo từ các anh chị khóa trên, photo giáo trình hoặc mua lại giáo trình cũ với giá rẻ. Việc tiết kiệm từ những chi phí nhỏ nhất này sẽ giúp bạn hình thành kỹ năng quản lý chi tiêu tốt.

Ngoài ra, nếu bạn mua giáo trình mới thì cần giữ gìn cẩn thận trong quá trình sử dụng để sau khi học xong có thể bán lại cho những sinh viên khác hoặc tiệm sách cũ. Bạn có thể đăng bán giáo trình tại các hội nhóm sinh viên trên Facebook, hội nhóm bán sách cũ… Đây là cách hữu ích vừa giúp bạn tiết kiệm thêm một khoản chi phí, vừa tránh việc lãng phí giáo trình, sách vở. 

Để tiết kiệm chi phí mua giáo trình, nhiều sinh viên đã lựa chọn mượn sách miễn phí từ thư viện nhà trường

Để tiết kiệm chi phí mua giáo trình, nhiều sinh viên đã lựa chọn mượn sách miễn phí từ thư viện nhà trường

4. Hạn chế việc thi lại và học lại

Việc học lại, thi lại là một tình trạng rất phổ biến của các bạn sinh viên hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc này là do chưa chú trọng học tập, đi học như đi chơi, đi học chỉ để điểm danh hoặc bỏ học đi chơi dẫn đến kết quả học ngày càng sa sút. Thông thường, học phí học lại, thi lại sẽ cao hơn 1,5 - 2 lần so với học phí lần đầu nên nếu không thi qua môn, sinh viên sẽ tốn thêm rất nhiều tiền để thi lại.

Trong khi đó, nếu bạn chú trọng việc học ngay từ đầu, kết quả học tập tốt thì đã có thế tiết kiệm chi phí học lại. Thậm chí nếu kết quả học tập của bạn đủ xuất sắc, bạn vừa có thể nhận được học bổng của trường, lại vừa tự trang bị cho mình một bảng điểm đẹp.

Một số kinh nghiệm để không phải học lại, thi lại mà bạn có thể thực hiện ngay từ bây giờ đó là: đi học đầy đủ, trong lớp chăm chú nghe giảng, ghi chép bài thường xuyên, tích cực giơ tay phát biểu để lấy điểm cộng và đặc biệt là không được để tình trạng “nước đến chân mới nhảy”, sát ngày thi mới bắt đầu ôn bài. Ngoài ra, bạn phải biết cách quản lý thời gian, không sa đà vào việc ăn chơi, ngủ nghỉ. 

Sinh viên cần hạn chế việc học lại, thi lại để tiết kiệm thời gian và chi phí

Sinh viên cần hạn chế việc học lại, thi lại để tiết kiệm thời gian và chi phí

5. Tự nấu ăn thay vì ăn hàng, hạn chế tụ tập tiệc tùng

Thói quen tự nấu ăn hàng ngày tưởng chừng đơn giản nhưng lại là thách thức đối với sinh viên, nhất là các bạn nam. Nguyên nhân là bởi các bạn sinh viên sẽ thường xuyên đối mặt với lời mời gọi, rủ rê tụ tập từ bạn bè, hoặc chỉ đơn giản là xuất phát từ việc lười nấu cơm. 

Tuy nhiên, chi phí các loại đồ ăn, đồ uống chế biến sẵn bên ngoài khá cao so với mức sống của một sinh viên. Mức giá trung bình cho một suất cơm ở ngoài là khoảng 30.000 - 40.000 đồng; trong khi nếu nấu ăn tại nhà, chi phí bạn phải bỏ ra cho mỗi bữa ăn chỉ khoảng 20.000 - 25.000 đồng. Ngoài ra, đồ ăn bên ngoài thường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên dễ đe dọa đến sức khỏe của bạn.

Để tiết kiệm chi phí ăn uống hàng tháng, bạn nên tập thói quen tự mua đồ ăn tươi sống ngoài chợ và dành thời gian nấu ăn tại nhà. Thói quen này vừa giúp đảm bảo vệ sinh thực phẩm, tốt cho sức khỏe; vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Phần chi phí tiết kiệm được từ những bữa ăn hàng đắt đỏ không đáng có sẽ giúp bạn có thêm khoản tiền để phục vụ các mục đích cá nhân khác.

Tự nấu ăn tại nhà giúp sinh viên tiết kiệm chi phí ăn uống và bảo đảm sức khỏe hơn so với ăn hàng

Tự nấu ăn tại nhà giúp sinh viên tiết kiệm chi phí ăn uống và bảo đảm sức khỏe hơn so với ăn hàng

6. Tận dụng sức mạnh của thẻ sinh viên khi mua đồ

Thẻ sinh viên sẽ giúp bạn được giảm giá, thậm chí miễn phí khi sử dụng một số dịch vụ như: tham quan nhà tù Hỏa Lò, tham quan khu di tích lịch sử, giá vào cửa Công viên Thủ Lệ… Bên cạnh đó, một số rạp chiếu phim như BHD, CGV, Beta... cũng luôn đưa ra những mức giá khuyến mại, giảm giá vé cực ưu đãi cho sinh viên. 

Ngoài ra, khi sử dụng phương tiện công cộng, giá vé dành cho đối tượng học sinh, sinh viên cũng rẻ hơn rất nhiều so với người khác. Vé tháng xe buýt liên tuyến áp dụng cho học sinh, sinh viên chỉ có giá 100.000 đồng/tháng; vé tàu giảm 10%. Chính vì vậy, việc tận dụng thẻ sinh viên sẽ giúp bạn tiết kiệm thêm được một khoản tiền nhỏ để dành cho các việc khác của mình.

Thẻ sinh viên mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn khi mua hàng

Thẻ sinh viên mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn khi mua hàng

7. Mua sắm thông minh: săn mã giảm giá, so sánh giá trước khi mua

Các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki thường xuyên đưa ra những chương trình khuyến mại hàng tháng để giảm giá một số mặt hàng thiết yếu như: quần áo, đồ gia dụng, dụng cụ học tập, túi xách, giày dép… Vì thế, các bạn sinh viên hãy theo dõi và nắm bắt cơ hội này để mua sắm trực tuyến với nhiều mã giảm giá lên tới 50%, 20%, 10%, miễn phí vận chuyển, mã hoàn tiền, hoàn xu. Từ đó, bạn có thể tiết kiệm được khoảng 10 - 15% số tiền so với mua sắm trực tiếp tại cửa hàng. 

Khi lựa chọn mua hàng trực tuyến, bạn nên so sánh giá của sản phẩm đó trên các cửa hàng khác nhau. Khi đó, bạn có thể chọn ra mức giá hợp lý và ưu đãi nhất để mua.

Lưu ý khi mua hàng giảm giá, bạn cần xem xét kỹ nơi mua uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đừng vì ham rẻ mà mua phải những món đồ kém chất lượng, việc mua đồ rẻ nhưng không bền sẽ còn khiến bạn tốn kém hơn rất nhiều.

Mua sắm thông minh bằng cách tận dụng mã giảm giá và so sánh giá trước khi mua hàng

Mua sắm thông minh bằng cách tận dụng mã giảm giá và so sánh giá trước khi mua hàng

8. Sử dụng tiền mặt thay vì quẹt thẻ ATM/thẻ tín dụng

Ngày nay, hầu như mỗi sinh viên đều sử dụng tài khoản ngân hàng và dịch vụ thanh toán trực tuyến. Mặc dù mang lại sự tiện lợi nhưng việc thanh toán online bằng thẻ ATM hoặc thẻ  tín dụng sẽ khiến bạn khó kiểm soát được chi tiêu của mình. 

Việc lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt được khuyên dùng đối với các bạn sinh viên. Dùng tiền mặt sẽ giúp các bạn dễ kiểm soát chi tiêu thực tế của mình hơn, cũng như cảm nhận được giá trị của đồng tiền. Bởi lẽ khi cầm đồng tiền trên tay, bạn sẽ nghĩ đến công sức đã phải đánh đổi để kiếm được đồng tiền đó, điều này sẽ khiến bạn cân nhắc hơn khi quyết định chi tiêu. 

Sinh viên nên sử dụng tiền mặt thay vì các hình thức thanh toán trực tuyến để biết cách tiết kiệm và kiểm soát chi tiêu hơn.

Sinh viên nên sử dụng tiền mặt thay vì các hình thức thanh toán trực tuyến để biết cách tiết kiệm và kiểm soát chi tiêu hơn.

9. Đi làm thêm để tăng thu nhập

Bên cạnh các biện pháp tiết kiệm thì việc tạo thêm nguồn thu nhập cũng là một cách hiệu quả để quản lý tài chính cá nhân. Làm thêm không chỉ đem lại cho các bạn sinh viên nguồn thu nhập mà còn giúp mở rộng vốn hiểu biết, tạo ra các mối quan hệ, giúp sinh viên nâng cao kỹ năng mềm. 

Một số công việc làm thêm phổ biến cho sinh viên bạn có thể tham khảo như: gia sư, nhân viên bán quần áo, phục vụ nhà hàng, xe ôm công nghệ, nhân viên trực page, nhân viên tư vấn khách hàng, nhân viên quán cafe… Với những công việc làm phục vụ hay bán quần áo thì mức thu nhập trung bình bạn nhận được là khoảng 20.000 - 35.000 đồng cho 1 giờ làm việc, còn việc làm gia sư thì sẽ có mức lương cao hơn, khoảng 150.000 - 200.000 đồng cho 1 buổi học kéo dài 2 - 2,5 tiếng.

Bạn nên lựa chọn những công việc part - time để có thời gian linh hoạt hơn. Nếu có thể, bạn hãy chọn những công việc có liên quan trực tiếp đến chuyên ngành học của mình để tích lũy thêm kinh nghiệm hữu ích và tăng giá trị bản thân sau khi tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý cân bằng giữa việc học tập và làm thêm, đừng nên quá chú trọng vào chuyện tiền bạc mà bỏ bê công việc chính là học tập. 

Rất nhiều bạn sinh viên lựa chọn công việc phục vụ bàn tại các nhà hàng, quán ăn để tăng thêm thu nhập

Rất nhiều bạn sinh viên lựa chọn công việc phục vụ bàn tại các nhà hàng, quán ăn để tăng thêm thu nhập

10. Tính trước các khoản chi phí cố định

Để tránh tình trạng bội chi hàng tháng, bạn nên xác định được các khoản chi phí cố định như: tiền thuê nhà, tiền thanh toán tiền điện thoại trả sau, tiền mạng internet, tiền điện, tiền nước… Sau khi đã xác định được chi phí cố định, bạn mới bắt đầu lên kế hoạch chi tiêu với số tiền còn lại sao cho phù hợp nhất.

Bạn nên lập ngân sách chi tiêu để có có thể phân chia một cách khoa học các khoản thu chi hàng tháng. Việc này cũng sẽ giúp bạn hình thành được kỹ năng quản lý chi tiêu lành mạnh, tránh phải đối mặt với tình trạng bội chi. Thói quen này sẽ giúp bạn có thể dự phòng được các khoản chi phí cố định, không bị động trước các khoản chi. Để lập kế hoạch chi tiêu hiệu quả cho bản thân, bạn có thể tiến hành theo 5 bước sau:

Các chi phí cố định là những khoản tiền không thay đổi hoặc phụ thuộc vào các yếu tố khách quan khác

Các chi phí cố định là những khoản tiền không thay đổi hoặc phụ thuộc vào các yếu tố khách quan khác

11. Chỉ vay mượn khi cần thiết để tránh các khoản nợ chồng chất

Có thể nói rằng, sinh viên là đối tượng hay phải đối mặt với tình trạng nợ nần nhất bởi đa phần đều sống xa gia đình, phải tự lập và tự trang trải mọi chi phí sinh hoạt trong khi chưa kiếm được nhiều tiền. 

Sẽ có lúc những khoản chi phí phát sinh hoặc việc chi tiêu quá đà sẽ khiến số tiền được chu cấp từ gia đình không đủ để bạn chi trả. Lúc này, các bạn sinh viên sẽ phải đi vay nợ, có thể vay từ bạn bè, từ người thân hoặc nếu số tiền quá lớn thì có thể đi vay tiền của một số ngân hàng.

Vay nợ sẽ giúp các bạn sinh viên chi trả được các khoản chi phí trước mắt, tuy nhiên nếu các khoản nợ chồng chất và vượt quá khả năng chi trả thì sẽ dẫn đến những hậu quả tiêu cực. Đầu tiên, đối với các khoản nợ vay từ bạn bè, người thân, nếu bạn không thể trả trong một thời gian ngắn thì có thể gây mất uy tín của bạn hoặc làm xấu đi mối quan hệ giữa bạn và người cho vay. 

Chỉ vay nợ khi thực sự cần thiết để tránh tình trạng nợ nần chồng chất

Chỉ vay nợ khi thực sự cần thiết để tránh tình trạng nợ nần chồng chất

Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn hạn chế tối đa các khoản nợ chồng chất và vay mượn hợp lý: 

12. Dùng “sổ quản lý chi tiêu 4.0” hàng ngày để kiểm soát và tiết kiệm tiền

Việc ghi chép lại chi tiêu hàng ngày là một thói quen tốt, giúp bạn quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Tuy nhiên, việc ghi chép thủ công luôn khiến nhiều người chán nản, dẫn đến việc không duy trì được thói quen này. 

Hiểu được điều đó, rất nhiều ứng dụng ghi chép chi tiêu đã ra mắt với nhiều tính năng tiện dụng, tối ưu hóa việc quản lý tài chính cá nhân. Trong đó, tính năng “Sức khỏe tài chính cá nhân” trên ứng dụng Ngân hàng số SeAMobile mà SeABank cung cấp rất hữu ích và tiện lợi cho các bạn sinh viên, hỗ trợ quản lý chi tiêu hàng ngày hiệu quả.

Xem thêm: Những điều bạn cần biết về hình thức thanh toán hóa đơn trực tuyến

SeABank cung cấp tính năng “Sức khỏe tài chính thông minh” nhằm giúp khách hàng quản lý tài chính cá nhân tốt hơn

SeABank cung cấp tính năng “Sức khỏe tài chính thông minh” nhằm giúp khách hàng quản lý tài chính cá nhân tốt hơn

Tính năng “Sức khỏe tài chính cá nhân” trên ứng dụng SeAMobile giúp khách hàng có thể theo dõi tình hình tài chính cá nhân, quản lý dòng tiền thu chi, đặt các kế hoạch mua sắm, tiết kiệm. Bên cạnh đó, ứng dụng này cũng gửi các cảnh báo chi tiêu tới khách hàng khi vượt kế hoạch chi tiêu, quản lý giao dịch, chi tiêu theo mô hình 6 chiếc lọ chuẩn quốc tế… 

Ứng dụng mô hình 6 chiếc lọ chuẩn quốc tế trong quản lý tài chính cá nhân

Ứng dụng mô hình 6 chiếc lọ chuẩn quốc tế trong quản lý tài chính cá nhân

Một số ưu điểm nổi bật của tính năng “Sức khỏe tài chính cá nhân” trên ứng dụng Ngân hàng số SeAMobile:

Bạn có thể tải ứng dụng Ngân hàng số SeAMobile về điện thoại: 

Như vậy, bài viết trên đã chia sẻ 12 cách quản lý chi tiêu cho sinh viên đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả để giúp bạn thực hiện việc quản lý tài chính cá nhân tốt hơn. Khách hàng quan tâm tới các chương trình và sản phẩm dịch vụ của SeABank có thể liên hệ các điểm giao dịch gần nhất của SeABank trên toàn quốc, gọi Hotline 1900 555 587 hoặc truy cập website www.seabank.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn.

#
Tải và cài đặt ứng dụng lên thiết bị di động
##