Những lỗi thẻ ATM thường gặp và cách xử lý nhanh chóng nhất

18/05/2023 17:35


Thẻ ATM, không thể phủ nhận, đã trở thành một công cụ quen thuộc và không còn xa lạ trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hầu hết mọi người đều sở hữu một loại thẻ ATM tiện dụng và phù hợp với nhu cầu cá nhân. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, chắc chắn bạn đã từng gặp phải các vấn đề liên quan đến thẻ bị lỗi, không thể rút tiền hoặc cây ATM nuốt thẻ... Những sự cố này có thể gây ra sự bối rối và lo lắng cho khách hàng. Vì vậy, qua bài viết này, SeABank sẽ cung cấp giải pháp khắc phục cho tất cả các lỗi thường gặp khi sử dụng thẻ ATM.

Thẻ ATM là gì? 

Thẻ ATM là một loại thẻ Chip hoặc thẻ từ được Ngân hàng phát hành cho khách hàng mở tài khoản tại Ngân hàng mình. Về cấu trúc, thẻ ATM được làm từ nhựa dẻo và có kích thước khá nhỏ và tiện lợi. Trên mặt thẻ sẽ có in những thông tin cần thiết như: Họ tên chủ thẻ, ngân hàng phát hàng, hạn sử dụng thẻ…

Thẻ ATM

Ngày nay, thẻ ATM được xem là giải pháp chi tiêu tối ưu vì những tiện lợi nó mang lại cho người dùng. Thay vì mang theo tiền mặt bên mình, giờ đây khách hàng có thể sử dụng thẻ ATM để rút tiền tại máy ATM, thanh toán tại các điểm máy POS, truy vấn, tra cứu thông tin, số dư tài khoản, chuyển tiền tại cây ATM, nạp tiền ví điện tử, thanh toán khi mua sắm trực tuyến.

Những lỗi thường gặp khi sử dụng thẻ ATM và cách khắc phục

Theo thống kê người dùng, sẽ có 6 lỗi thường gặp sau đây trong quá trình sử dụng thẻ ATM. SeABank sẽ hướng dẫn các bạn cách khắc phục nhanh chóng nhất cho từng lỗi cụ thể.

  1. Cây ATM nuốt tiền

Nếu sau khi hoàn thành giao dịch rút tiền từ máy ATM, bạn vẫn không nhận được số tiền cần rút, có thể bạn đang gặp phải một trong hai tình huống sau đây.

Trường hợp giao dịch thành công: Thực tế, máy ATM sẽ tự động thu giữ lại tiền nếu sau 30 giây không có người nhận. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để được hướng dẫn và khôi phục số tiền bị mất. Tuy nhiên, nếu cây ATM đã trả tiền nhưng bạn không lấy tiền ra, và người sau nhanh chóng rút tiền của bạn; trong trường hợp này, ngân hàng không chịu trách nhiệm và không thể giúp bạn giải quyết vấn đề. 

Trường hợp giao dịch không thành công nhưng tài khoản của bạn vẫn bị trừ tiền và máy không trả tiền lại. Khi đó, cách xử lý tối ưu nhất đó là bạn hãy gọi điện đến trung tâm CSKH của ngân hàng hoặc chi nhánh quản lý ATM.

  1. Cây ATM nuốt thẻ ATM

Nếu thẻ của bạn bị nuốt tại cây ATM, có thể do một số nguyên nhân như: nhập mã PIN sai quá 3 lần, thực hiện sai quy trình nhận tiền và nhận thẻ, thực hiện các thao tác quá chậm, hoặc sử dụng tại các cây ATM không liên kết với ngân hàng của bạn.

Để lấy lại thẻ ATM, bạn cần liên hệ trực tiếp đến tổng đài ngân hàng để thông báo về sự cố. Sau đó, bạn mang theo CMND/CCCD đến ngân hàng để xác nhận thông tin và nhận lại thẻ của mình. Hiện nay, Hệ thống Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (SeABank) hiện đang có tổng cộng 48 chi nhánh, 133 phòng giao dịch tại nhiều tỉnh, thành trọng điểm trên cả nước sẽ dễ dàng hỗ trợ mọi nhu cầu của bạn một cách nhanh nhất

ATM

Trong trường hợp,  thẻ bị nuốt tại cây ATM thuộc ngân hàng khác, hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo không có giao dịch nào bất thường được thực hiện từ thẻ của bạn. Sau đó, hãy liên hệ với ngân hàng mà bạn đã mở thẻ để báo cáo sự cố và yêu cầu khóa thẻ để bảo vệ số tiền của bạn. Bạn sẽ được hướng dẫn về các bước tiếp theo để nhận lại thẻ từ ngân hàng

  1.  Thẻ ATM bị khóa

Nếu thẻ ATM của bạn bị khóa, tất cả các chức năng của thẻ sẽ bị tạm ngừng. Điều này đồng nghĩa bạn sẽ không thể thực hiện giao dịch rút tiền tại các máy ATM.

Có một số nguyên nhân có thể khiến thẻ bị khóa, bao gồm: thẻ đã hết hạn, nhập sai mã PIN quá 3 lần, hoặc thẻ bị nghi ngờ có liên quan đến hoạt động xâm nhập trái phép.

Để mở khóa thẻ ATM, bạn hãy mang theo CMND/CCCD đến phòng giao dịch hoặc chi nhánh ngân hàng gần nhất để nhận được sự hỗ trợ. Nhân viên sẽ yêu cầu bạn ký tên để so sánh với chữ ký đã được lưu trữ. Nếu thông tin và chữ ký khớp nhau, thẻ ATM sẽ được mở khóa. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể yêu cầu nhân viên ngân hàng cung cấp cho bạn một mã PIN mới. Thủ tục mở khóa thẻ bị khóa này thường không có chi phí phát sinh.

  1. Thẻ ATM bị hết hạn hoặc hỏng

Khi thẻ ATM của bạn hết hạn hoặc bị hỏng, có một số vấn đề cần được lưu ý. Thẻ ATM thường có thời hạn sử dụng từ 5 đến 7 năm, và khi đạt đến ngày hết hạn, thẻ sẽ tự động bị khóa và không thể sử dụng cho giao dịch nữa. Ngoài ra, cũng có thể xảy ra trường hợp thẻ bị cong, vênh, hoặc xước, khiến cho việc giao dịch trở nên không thể thực hiện.Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

Liên hệ với tổng đài của ngân hàng chủ quản để thông báo về tình trạng hỏng hóc của thẻ.

Mang theo CMND/CCCD của bạn và đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để yêu cầu gia hạn thẻ hoặc thay thẻ mới.

ATM-2

Trên đây là những lỗi thẻ ATM thường gặp và cách khắc phục chúng. Nếu bạn gặp phải bất kỳ lỗi nào mà không hiểu nguyên nhân, hãy liên hệ với ngân hàng hoặc đến phòng giao dịch gần nhất để được hỗ trợ giải quyết. Bên cạnh đó, hiện nay SeABank cũng hỗ trợ khách hàng mở thẻ online, nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho khách hàng. 

Các bước mở tài khoản ngân hàng SeABank:

Bước 1: Tải ứng dụng SeAMobile tại Google Play hoặc App Store. 

Bước 2: Mở ứng dụng – Chọn Đăng ký – Chọn Tiếp tục

Bước 3: Chọn loại giấy tờ phù hợp – Chụp ảnh CMND/CCCD/Hộ chiếu – Chụp ảnh khuôn mặt, sau đó chọn Tiếp tục

Bước 4: Bổ sung thêm thông tin cá nhân – Chọn Tiếp tục

Bước 5: Chọn tên đăng nhập (bạn chọn tên đăng nhập bất kỳ, nếu hay quên bạn nên chọn tên đăng nhập là số điện thoại của bạn cho dễ nhớ). Mật khẩu ứng dụng sẽ được gửi qua tin nhắn tới số điện thoại vừa mới đăng ký

Tích vào ô vuông là đã đọc “điều khoản và điều kiện”, sau đó chọn Tiếp tục để hoàn tất đăng ký. Sau khi đăng ký thành công, bạn hãy đăng nhập vào ứng dụng ngay để hệ thống ghi nhận nhé

Khách hàng quan tâm tới các chương trình và sản phẩm dịch vụ của SeABank có thể liên hệ các điểm giao dịch gần nhất của SeABank trên toàn quốc, gọi Hotline 1900 555 587 hoặc truy cập website www.seabank.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn.

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đang giúp các bạn nắm bắt rõ những lỗi khi sử dụng thẻ ATM và cách khắc phục. Đừng quên, cập nhật những kiến thức tài chính hàng tuần cùng SeABank tại seabank.com.vn nhé!

Xem thêm: https://www.seabank.com.vn/ca-nhan/the.12

#
Tải và cài đặt ứng dụng lên thiết bị di động
##