Những nhầm tưởng "nghiêm trọng" về gửi tiết kiệm mà giới trẻ hay mắc phải

02/06/2023 08:39


Tiết kiệm vốn là một trong những thói quen tốt giúp cải thiện chi tiêu của bạn. Tuy nhiên, không phải cách tiết kiệm nào cũng đem lại kết quả như mong đợi. Trái lại, có những sai lầm tiết kiệm tiền dễ mắc phải, đặc biệt là đối với giới trẻ. Bài viết dưới đây của SeABank sẽ giúp bạn nhận ra những sai lầm này và tránh chúng.

tiết kiệm online

>> Xem thêm: Bí kíp quản lý chi tiêu 6 chiếc lọ hiệu quả, không lo cháy túi!

  1. Tiết kiệm quá mức mà không đầu tư

Một sai lầm thường gặp là sự nhầm lẫn giữa việc tiết kiệm và đầu tư. Nhiều người có quan niệm rằng tích lũy một số tiền trong thời gian dài là một hình thức đầu tư hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng số tiền tiết kiệm thường được coi là tiền dự phòng và thường được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hơn là để đầu tư. Để tạo ra lợi nhuận tốt hơn, bạn có thể xem xét các hình thức đầu tư như chứng khoán, bảo hiểm, và những cơ hội đầu tư khác.

  1. Không ưu tiên tiết kiệm trước

Cách tiết kiệm tiền theo phương pháp 50-30-20: Hãy thay đổi thói quen của bạn!

Nhiều người có thói quen "đẩy lùi" mục tiêu tiết kiệm xuống cuối danh sách trong việc quản lý tài chính. Thay vì đặt tiền vào tiết kiệm trước, họ thường tập trung vào việc sử dụng lương bổng hàng tháng để tận hưởng những nhu cầu mua sắm hay giải trí đời thường, và tiết kiệm sẽ là số tiện thừa còn lại sau các hoạt động đó.  Để cải thiện thói quen này, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên áp dụng phương pháp tiết kiệm 50-30-20, mục đích là phân chia tiền lương một cách hợp lý. Theo đó, 50% tổng thu nhập sẽ được sử dụng để thanh toán hóa đơn và mua các nhu yếu phẩm cần thiết, 30% sẽ được dành cho việc "thỏa mãn" sở thích cá nhân như du lịch, làm đẹp, mua sắm,... và 20% sẽ được tiết kiệm hoặc đầu tư. Thay đổi thói quen quản lý tài chính của bạn theo phương pháp 50-30-20 sẽ giúp bạn có một cách tiết kiệm hiệu quả hơn và đạt được mục tiêu tài chính dài hạn.

mo-hinh-6-lo
  1. Không phân chia tiền tiết kiệm vào từng tài khoản riêng biệt

Việc để tiền tiết kiệm và tiền chi tiêu hàng ngày trong cùng một tài khoản dễ dẫn đến việc bạn mua sắm một cách không kiểm soát và chi tiêu cho những thứ mình thích hơn là những nhu cầu thực sự. Để tiết kiệm một cách hiệu quả, hãy chia nhỏ số tiền hiện có và để chúng trong các tài khoản riêng biệt. Phương pháp này giúp bạn quản lý chi tiêu một cách dễ dàng và tránh nhầm lẫn giữa các khoản tiền với nhau.

Nếu việc có nhiều tài khoản làm bạn cảm thấy phiền phức, đừng lo lắng, hãy sử dụng giải pháp 6 lọ tài chính hiệu quả của SeABank trên app SeAMobile. Đây là một giải pháp thông minh giúp người dùng quản lý chi tiêu một cách hiệu quả mà không cần đến việc phải mở quá nhiều tài khoản cùng một lúc.  Quản lý chi tiêu 6 chiếc lọ là mô hình tài chính cá nhân theo chuẩn quốc tế, bao gồm: Thiết yếu, Tiết kiệm, giáo dục, Giải trí, Tự do tài chính, Cho đi. Các lọ này được khuyến nghị tỷ trọng chi tiêu so với thu nhập của khách hàng như sau: Thiết yếu 55%; Tiết kiệm 10%; Giáo dục 10%; Giải trí 10%; Tự do Tài Chính 10%; Cho đi 5%.

SeAMobie

Ứng dụng SeAMobile của SeABank

Thêm vào đó, ứng dụng SeAMobile còn gửi tới khách hàng các cảnh báo về việc chi tiêu vượt kế hoạch để có những điều chỉnh và cân đối kịp thời, tránh thâm hụt. Đặc biệt, ứng dụng SeAMobile của SeABank còn căn cứ trên thu nhập và khả năng chi trả của khách hàng để đưa ra các gợi ý tiêu dùng và mua sắm phù hợp, giúp khách hàng có thể tối ưu hóa các mục tiêu cũng như nguồn tiền của mình.

  1. Tiết kiệm mà không có mục tiêu

Tiết kiệm mà không có mục tiêu là một sai lầm phổ biến trong việc tiết kiệm. Bởi vì, bạn dễ dàng coi thường việc tiết kiệm và sau một thời gian, bạn có thể cảm thấy rằng tiết kiệm là không cần thiết. Để khắc phục tình trạng này, hãy đặt ra những mục tiêu ngắn hạn hoặc dài hạn cho việc tiết kiệm của bạn. Ví dụ, bạn có thể tiết kiệm để mua nhà, mua xe, học những kỹ năng mềm,... Bằng cách có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ có động lực mạnh mẽ hơn để tiết kiệm và đạt được những thành tựu tài chính mà bạn mong muốn.

Kết luận

Hi vọng bài viết trên, SeABank đã giúp các bạn có góc nhìn đa dạng và tổng quan hơn sai lầm phổ biến mà hầu hết các bạn trẻ thường mắc phải khi tiết kiệm. Để đảm bảo quá trình tiết kiệm của bạn đạt hiệu quả cao, giải pháp tối ưu SeAMobile - SeABank sẽ là người bạn đồng hành thiết thực của bạn. Đừng quên cập nhật kiến thức tài chính thú vị hàng tuần trên Seabank.com.vn nhé!

 

#
Tải và cài đặt ứng dụng lên thiết bị di động
##