Tài khoản ngân hàng bị khóa: Nguyên nhân và cách xử lý

10/05/2024 18:01


Ngày nay, khi giao dịch không tiền mặt lên ngôi, với nhiều khách hàng thì tài khoản ngân hàng được coi là chiếc ví tiền chính. Vì vậy, mọi người thường khá lo lắng nếu như tài khoản ngân hàng của mình bị khóa. Đừng quá lo lắng, SeABank sẽ giải thích rõ hơn các nguyên nhân bị khóa tài khoản cũng như cách xử lý ở bài viết dưới đây nhé!

 

1. Nguyên nhân khóa tài khoản ngân hàng thường gặp

Khi tài khoản ngân hàng bị khóa, khách hàng không thể thực hiện các giao dịch như chuyển/ rút tiền, thanh toán hóa đơn, kiểm tra số dư,.... Khi nghi ngờ tài khoản ngân hàng của mình đang bị khóa, khách hàng có thể gọi Hotline hoặc trực tiếp đến phòng giao dịch. Có rất nhiều nguyên nhân thẻ ngân hàng bị khóa, trong đó phổ biến là các nguyên nhân:

  • Tài khoản bị nghi ngờ xâm phạm: Do liên quan đến yếu tố tài sản nên ngân hàng luôn đề cao tính bảo mật và an toàn của mỗi tài khoản. Vì vậy nếu tài khoản của bạn phát sinh một số giao dịch đáng ngờ, có giá trị hoặc tần suất bất thường, thì hệ thống ngân hàng có thể sẽ nhận diện tài khoản đang bị xâm phạm và tạm khóa. Bên cạnh đó, nếu nhập sai mật khẩu tài khoản trên ngân hàng số hoặc ngân hàng điện tử quá số lần quy định thì hệ thống cũng sẽ tự động tạm khóa tài khoản lại.
  • Tài khoản lâu ngày không giao dịch: Nếu tài khoản  không phát sinh giao dịch đi trong một khoảng thời gian nhất định- tùy chính sách từng ngân hàng, thường là trên 1 năm, hệ thống đánh giá chủ sở hữu không còn nhu cầu sử dụng nên tự động khóa tài khoản. Trước khi thực hiện khóa tài khoản, ngân hàng sẽ có thông báo gửi đến chủ tài khoản.

https://lh7-us.googleusercontent.com/VGaMr17naXsG-fiFCiuEUlixkFtkNlC1CN8rr-0f6Rgv7D4lFoJlFfQ3Fsz1mWdzqREAPHpbUK2lk6xpplQabUvAYeCvUWz7-lNUE0xMlBBNlGjA0amjZzlkcRqx2mO7ArgUb4FbsEWJqi1q1asPnOw

  • Vi phạm quy định ngân hàng: Nếu chủ tài khoản vi phạm các quy định của ngân hàng về yêu cầu sử dụng tài khoản, tài khoản đó sẽ bị khóa hoặc phong tỏa mà không cần báo trước.
  • Tài khoản thiếu thông tin cá nhân: Để đảm bảo an toàn thông tin cũng như hạn chế các tài khoản ảo, thì ngân hàng có thể yêu cầu bổ sung các thông tin nhằm xác thực tài khoản. Trong thời hạn quy định, nếu chủ tài khoản không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị khóa tài khoản.
  • Lệnh của cơ quan chức năng: Tòa án, cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội, cảnh sát có thể yêu cầu tạm khóa tài khoản để phục vụ quá trình điều tra, giám sát giao dịch hoặc thi hành án đối với cá nhân hoặc doanh nghiệp có liên quan.
  • Chủ tài khoản yêu cầu: Chủ sở hữu có thể yêu cầu đóng hoặc tạm khóa tài khoản ngân hàng do không có nhu cầu sử dụng, thực hiện giao dịch bảo đảm với người khác hoặc các lý do cá nhân khác. Theo nguyện vọng của chủ sở hữu, tài khoản ngân hàng sẽ bị khóa.

2. Cách xử lý khi bị khóa tài khoản ngân hàng 

Ngoại trừ nguyên do liên quan đến pháp luật, thì để việc mở lại tài khoản ngân hàng là không khó. Bạn hãy liên hệ đến tổng đài của ngân hàng chủ quản để xác định chính xác lý do khóa tài khoản nếu bạn không yêu cầu. Tùy thuộc lý do mà có cách mở lại tài khoản khác nhau về quy trình, giấy tờ, mức phí. Tiếp theo bạn mang giấy tờ cần thiết đến chi nhánh ngân hàng gần nhất, thông báo về tình trạng tài khoản cũng như thực hiện các thủ tục đăng ký mở lại tài khoản.

https://lh7-us.googleusercontent.com/JDx1n5puqvCpWTRng6Z-glGro2a0GJp2LhvJvOZ_wVVYcfTPoGEZ1CWyd6sdprgzT10HURhWY-VlGBiICzRTLvOGxiFtA61JgMA7VIWbmr2q-d_Rdi4tGrWPhveIW3kxtogyrvVi4RAb6WfUkf55Fk0

3. Câu hỏi thường gặp 

3.1. Mở lại tài khoản có mất phí không? 

Miễn phí hoặc có phí, tùy thuộc trường hợp và quy định ngân hàng. Một số trường hợp khóa tài khoản do thiếu thông tin, hết hạn sử dụng,..., ngân hàng thường miễn phí mở lại tài khoản để hỗ trợ người dùng tối đa. Tuy nhiên, với các trường hợp khóa theo yêu cầu, phí mở lại tài khoản thường khoảng 10.000 - 20.000 đồng/ lần, tùy thuộc quy định của từng ngân hàng chủ quản. Bạn có thể hỏi cụ thể mức phí trước khi đi làm thủ tục qua tổng đài để có câu trả lời chính xác nhất.

Bên cạnh đó, chủ tài khoản có thể phải thanh toán các khoản nợ phí đang tồn động khi kích hoạt lại tài khoản.

3.2. Tài sản bị khóa có nhận tiền được không? 

Có. Tài khoản bị khóa nhưng chưa bị xóa thông tin trên hệ thống vẫn có khả năng nhận được tiền nhưng không thực hiện các giao dịch khác được như: rút tiền, chuyển khoản,... 

3.3. Tài khoản bị khóa có chuyển tiền được không? 

Không. Tài khoản đã bị khóa sẽ hạn chế một số chức năng, trong đó có chức năng chuyển tiền tới tài khoản khác. Các chức năng này đều không thể hoạt động dưới các hình thức tài khoản trên app, tài khoản trực tiếp, thẻ có liên quan,...

Hy vọng qua bài viết trên, quý khách hàng sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích quản lý tài khoản. Đừng quên truy cập website https://www.seabank.com.vn/ để cập nhật những thông tin tài chính hữu ích hàng tuần nhé!

#
Tải và cài đặt ứng dụng lên thiết bị di động
##