Gần đây, các vụ việc lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản qua các kênh giao dịch trực tuyến tiếp tục gia tăng về số lượng và đa dạng hình thức. Nhằm hỗ trợ Quý khách hàng có trải nghiệm an toàn khi sử dụng dịch vụ, SeABank khuyến cáo Quý khách nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn tinh vi như:
-
- Cảnh giác với những giao dịch chuyển tiền đến với số tiền giao dịch nhỏ, chứa nội dung quảng cáo, mời chào cho các trò chơi tại các website cá độ, cờ bạc:“trai nghiem Big79. Club xoc dia live bacarat live tang c0de 20.0K MRZTJNGA- xoc dia kubet Big79.Club nap rut 11 tang c0de 100K XMDN7K,…”. Từ phía SeABank không thực hiện gửi những nội dung quảng cáo qua tin nhắn chuyển tiền cho Khách hàng. Nếu Quý khách thực hiện theo có thể dẫn tới bị lừa đảo nạp tiền ở các trang web đó hoặc có thể dẫn đến một đường link website giả mạo yêu cầu nhập tên đăng nhập và mật khẩu của dịch vụ Ngân hàng điện tử (SeANet), sau đó sẽ chiếm quyền sử dụng dịch vụ.
- Đối tượng gửi mã QR code qua mạng xã hội (Zalo, Facebook, Viber…). “trai nghiem Big79. Club xoc dia live bacarat live tang c0de 20.0K MRZTJNGA- xoc dia kubet Big79.Club nap rut 11 tang c0de 100K XMDN7K,…”. Sau khi quét mã QR Code, Quý khách sẽ được chuyển đến đường link website giả mạo, yêu cầu nhập các thông tin như: Họ và tên, CMND/CCCD, chụp ảnh CMND/CCCD 2 mặt, số thẻ, mã bí mật CVV, ngày hết hạn thẻ và OTP (mật khẩu sau mỗi lần giao dịch) gửi về số điện thoại khách hàng, thông tin đăng nhập và mật khẩu tài khoản ngân hàng…. Nếu Quý khách cung cấp thông tin, kẻ gian sẽ chiếm được quyền sử dụng Ngân hàng điện tử (SeANet) hoặc thẻ tín dụng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.
- Mạo danh công chức cơ quan thuế hướng dẫn và cung cấp đường dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo nhằm mục đích lừa đảo. Đối tượng hướng dẫn nạn nhân cài đặt ứng dụng và chấp nhận toàn bộ quyền cho ứng dụng hoạt động, bao gồm cả quyền truy cập dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn. Nếu người dùng đồng ý, đối tượng lừa đảo có thể kiểm soát, theo dõi điện thoại nạn nhân từ xa và mục tiêu chính là thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng. Khi đã có thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng, các đối tượng lừa đảo sẽ dùng nhiều chiêu trò để có được mã OTP chuyển tiền nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người dùng.
Để hạn chế các hình thức lừa đảo như trên, SeABank khuyến cáo Quý khách:
- TUYỆT ĐỐI KHÔNG cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân, mật khẩu truy cập Ngân hàng điện tử cho người khác, kể cả nhân viên Ngân hàng hay người tự xưng là cán bộ cơ quan điều tra. Cán bộ ngân hàng không bao giờ liên hệ Khách hàng để yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật cá nhân hoặc tài khoản, thẻ.
- KHÔNG CHỤP HÌNH các mặt thẻ hay các thông tin về mã thẻ để gửi qua email hoặc đưa lên các trang mạng xã hội. Nếu để lộ các thông tin này, kẻ gian sẽ lợi dụng sơ hở để tìm cách chiếm đoạt tiền trong tài khoản
- KHÔNG LƯU MẬT KHẨU trên trình duyệt web vì có thể bị các phần mềm độc hại đánh cắp thông tin truy cập.
- LUÔN CẢNH GIÁC với các sms, email khả nghi (được gửi từ hòm mail lạ, nội dung yêu cầu lạ/ đột xuất, nội dung sms, email yêu cầu click vào đường link bất thường,…)
- THỰC HIỆN NGAY việc đổi mật khẩu khi nghi ngờ bị lộ thông tin, và liên hệ ngay đến SeABank để được hỗ trợ kịp thời hoặc gửi email tới địa chỉ contact@seabank.com.vn
- THÔNG BÁO CHO SEABANK trong trường hợp Quý khách nhận được tiền chuyển từ số tài khoản lạ và nội dung đáng ngờ.
- KHÔNG TẢI ỨNG DỤNG TỪ CÁC TRANG WEB KHÔNG CHÍNH THỐNG VÀ LÀM THEO HƯỚNG DẪN THEO CÁC NGUỒN THÔNG TIN KHÔNG ĐÁNG TIN CẬY; luôn kiểm tra thông tin bằng cách gọi điện thoại tới Tổng cục thuế hoặc cơ quan công an trên địa bàn. Đặc biệt, khi có nhu cầu sử dụng các ứng dụng, chỉ tải ứng dụng trên các kho ứng dụng CHPlay (Cửa Hàng Play)/Google Play Store và App Store. Đồng thời, tuyệt đối KHÔNG cấp quyền cho ứng dụng toàn quyền điều khiển thiết bị.
- SeABank chỉ sử dụng các kênh tương tác sau để liên hệ với Khách hàng: