Tin tức
01/02/2010
Bài viết trên Thời báo Ngân hàng số ngày 11/1/10:
SeABank thay đổi bộ nhận diện thương hiệu
Chuyển mình để tạo dựng “thương hiệu” ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại
Ngày 1/1/2010 NHTMCP Đông Nam Á (SeABank) đã chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới. Đây là một trong những bước đi đầu tiên trong quá trình chuyển mình mạnh mẽ của SeABank thực hiện mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu tại Việt Nam. Xung quanh vấn đề này Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Bảo Khánh – Phó Tổng giám đốc SeABank.
PV: Thương hiệu SeABank từ nhiều năm nay đã trở nên quen thuộc với khách hàng và công chúng. Vậy đâu là lý do để SeABank thay đổi logo và slogan mới?
Ông Đặng Bảo Khánh: Việc thay đổi nhận diện của một thương hiệu đã trở nên quen thuộc và là địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng là một điều không đơn giản, tuy nhiên để thích ứng với môi trường kinh doanh có nhiều cạnh tranh và chiến lược kinh doanh mới của ngân hàng thì đây lại là một bước đi hoàn toàn hợp lý của SeABank. Đây thực sự là một quyết định khó khăn nhưng với quyết tâm mang lại một hình ảnh mới mẻ, phù hợp với việc thay đổi chiến lược kinh doanh từ ngân hàng truyền thống sang mô hình bán lẻ. Đây là sự thay đổi mang tính chất “bước ngoặt” trong chiến lược phát triển của SeABank.
PV:Việc thay đổi chiến lược kinh doanh và nhận diện thương hiệu, phải chăng là một sự “lột xác” trong chiến lược tiếp cận khách hàng của SeABank?
Ông Đặng Bảo Khánh: Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng cho phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Chúng ta có dân số gần 86 triệu người và hơn 90% tổng số doanh nghiệp là các doanh nghiệp vừa & nhỏ, nhu cầu sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng là rất lớn. Chúng tôi tiếp cận khách hàng bằng nhiều con đường và cách thức khác nhau như thông qua các kênh phân phối truyền thống là các điểm giao dịch không ngừng được mở rộng khắp cả nước hay mạng lưới các máy ATM/POS của SeABank và gần 5.700 máy ATM của các ngân hàng trong liên minh thẻ BanknetVN & SmartLink trên toàn quốc. Đặc biệt, ngân hàng đã đầu tư vào các kênh phân phối hiện đại như: Ngân hàng trực tuyến qua Internet – SeANet, SMS & Email Banking…. Cùng với đó SeABank cũng ban hành các sản phẩm dịch vụ bán lẻ đa dạng, phù hợp với nhu cầu, năng lực của từng đối tượng và phân khúc khách hàng khác nhau. Việc phát triển theo mô hình ngân hàng bán lẻ chính là bước đột phá, tạo ra sự thay đổi toàn diện trong hoạt động của SeABank, từ “nội dung” đến “hình thức”. Và điều quan trọng nhất là chúng tôi đổi mới để phục vụ khách hàng tốt hơn.
PV: Bộ nhận diện thương hiệu mới của SeABank có ý nghĩa thế nào?
Ông Đặng Bảo Khánh: Tiêu chí xây dựng logo và slogan mới của SeABank là phải thể hiện được hình ảnh của một ngân hàng bán lẻ năng động, hiện đại và chuyên nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu mới của SeABank được xây dựng trên cơ sở các nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng về màu sắc, ý nghĩa, biểu tượng, phù hợp với chiến lược kinh doanh bán lẻ của ngân hàng với 3 gam màu chủ đạo là đỏ, đen và trắng.
Màu đỏ là màu của sự tâm huyết, gắn liền với năng lượng và sự mạnh mẽ. Bên cạnh đó, màu đỏ còn mang tính năng động cùng một khát khao đổi mới. Theo quan niệm của người phương Đông, màu đỏ còn tượng trưng cho hạnh phúc, may mắn, sự thành công, đơm hoa kết trái. Màu đỏ là màu sắc có cường độ mạnh, dễ thu hút, kích thích con người có những quyết định nhanh. Hơn thế nữa, mầu đỏ cũng là mầu chủ đạo của Quốc kỳ Việt Nam. Việc mầu đỏ xuất hiện trên logo của SeABank như một sự khẳng định về quốc tịch của Ngân hàng. Chính vì thế, ta có thể xem màu đỏ chính là sắc màu chủ đạo trong biểu trưng của logo SeABank. Màu trắng đại diện cho tính minh bạch, rõ ràng, dứt khoát - một tính chất không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ. Màu trắng được xem là màu của sự hoàn hảo và thân thiện. Màu đen là màu của sức mạnh, sự sang trọng và đẳng cấp. Màu đen tạo cảm giác về chiều sâu, có độ tương phản cao với các màu sáng.
Slogan “Kết nối giá trị cuộc sống” như một lời khẳng định, một lời cam kết của SeABank với khách hàng về cơ hội tận hưởng những giá trị của một cuộc sống đích thực. Với nội lực mạnh mẽ và khả năng đổi mới không ngừng, kết hợp với sự hiểu biết sâu sắc từng khách hàng, SeABank cam kết trở thành cây cầu vững chắc đưa khách hàng đi tới điểm đến đích thực của cuộc sống. SeABank “kết” những ước mơ, và “nối” những nguồn lực sẵn có của khách hàng để cho ra đời những sản phẩm hoàn hảo nhất.
Không chỉ có thay đổi chiến lược kinh doanh và nhận diện thương hiệu, chúng tôi cũng khai trương Hội sở mới tại 25 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây cũng là một phần sự “lột xác” toàn diện của SeABank về hình thức diện mạo cũng như nội dung hoạt động.
PV:SeABank đặt mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu tại Việt Nam. Kế hoạch hành động để đạt mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ của SeABank thế nào?
Ông Đặng Bảo Khánh: Như đã nói ở trên, việc thay đổi chiến lược phát triển theo mô hình ngân hàng bán lẻ và công bố nhận diện thương hiệu mới là một trong những bước đi đầu tiên trong quá trình chuyển mình mạnh mẽ của SeABank. Chúng tôi sẽ tập trung đặc biệt vào khách hàng cá nhân (thị trường trung và cao cấp), đồng thời vẫn phát triển đối tượng khách hàng là các Doanh nghiệp vừa và nhỏ với các sản phẩm bán lẻ phong phú, chuyên nghiệp, phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng đối tượng, từng phân khúc khách hàng khác nhau. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến và ban hành thêm nhiều sản phẩm dịch vụ bán lẻ đa dạng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Quan trọng hơn cả là thay đổi trong cách tiếp cận khách hàng bán lẻ. Khác với trước đây, và khác với nhiều ngân hàng bạn đến với SeABank từng khách hàng cá nhân sẽ có một chuyên viên quan hệ khách hàng phụ trách, có trách nhiệm tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và tư vấn cho họ những giải pháp thích hợp.
PV:Tập đoàn tài chính ngân hàng hàng đầu Châu Âu Société Générale đã trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài, sở hữu 20% cổ phần của SeABank kể từ tháng 8/2008. Vậy sau hơn 1 năm hợp tác chiến lược, Société Générale đã mang đến “luồng gió mới” nào cho SeABank?
Ông Đặng Bảo Khánh: Kinh nghiệm và kỹ năng quản lý của Société Générale thực sự đã giúp cho chúng tôi rất nhiều. Ngay sau khi trở thành đối tác chiến lược sở hữu 20% cổ phần của SeABank, Société Générale (SG) đã có nhiều hỗ trợ lớn cho SeABank. SG đã cử các chuyên gia cao cấp từ Trụ sở chính tại Paris (Pháp) sang làm việc chính thức tại SeABank nhằm hỗ trợ các hoạt động kinh doanh hàng ngày, nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của SeABank. Sau gần 18 tháng, SG đã hợp tác và hỗ trợ SeABank triển khai thành công 14 dự án quan trọng về cơ cấu quản trị (mô hình tổ chức ngân hàng tại Hội sở và các chi nhánh, hệ thống quản trị rủi ro, quản lý tài chính, quản lý tài sản nợ và có, đổi mới công tác nhân sự, đào tạo, quản lý công nghệ thông tin) và dịch vụ ngân hàng bán lẻ (triển khai các sản phẩm thẻ ghi nợ và tín dụng trong nước và quốc tế, quy hoạch địa bàn hoạt động, mô hình chi nhánh bán lẻ thí điểm, Trung tâm dịch vụ tự động Call Centre, công tác phát triển mạng lưới… đặc biệt là xây dựng và cho ra đời hàng loạt các sản phẩm ngân hàng bán lẻ.
Với sự hỗ trợ kỹ thuật và và học hỏi kinh nghiệm kinh doanh ngân hàng bán lẻ của cổ đông chiến lược SG, từ giữa năm 2009 SeABank đã quyết định thay đổi chiến lược kinh doanh với mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu tại Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng với nỗ lực của toàn thể ban lãnh đạo cùng CBNV ngân hàng, cũng như sự hỗ trợ đắc lực của đối tác chiến lược nước ngoài SG, SeABank sẽ tiếp tục phát triển ổn định và sớm hoàn thành mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ tiêu biểu tại Việt Nam.
Xin cảm ơn ông, chúc SeABank sẽ thành công với chiến lược phát triển mới của mình.
Theo Ngọc Quyết - Thời báo Ngân hàng