Bật mí cách mở tài khoản eKYC chi tiết nhất

icon calendar11/07/2025

Mở tài khoản eKYC vô cùng cần thiết cho doanh nghiệp vì những tính năng mà nó mang lại. Vậy làm cách nào để mở tài khoản eKYC? Xem ngay!

Tài khoản eKYC mang lại nhiều tính năng vượt trội trong hoạt động tối ưu hóa các quy trình giao dịch của ngành tài chính, ngân hàng từ đó thúc đẩy doanh nghiệp phát triển trong hoạt động kinh doanh. Cách mở tài khoản eKYC? Đọc ngay! 

Tài khoản eKYC là gì?

eKYC - Electronic Know Your Customer là hình thức xác minh danh tính của khách hàng bằng công nghệ hiện đại và dựa trên những dữ liệu được thu thập như hình ảnh giấy tờ tùy thân, nhận diện khuôn mặt, chữ ký số.

tài khoản ekyc là gì

Tài khoản eKYC giúp xác minh danh tính nhanh chóng 

Tài khoản eKYC được lập dựa vào thông tin định danh số của khách hàng. Với sự tiện lợi mà tài khoản eKYC mang lại, bạn hoàn toàn có thể mở tài khoản eKYC trực tuyến mà không cần di chuyển đến phòng giao dịch.   

5 tính năng công nghệ tạo nên eKYC 

Với mục đích mang đến giải pháp eKYC hiệu quả cho hoạt động giao dịch, các ngân hàng đã thực hiện áp dụng nhiều tính năng công nghệ tiên tiến vào eKYC như:

  • Face Matching: Hỗ trợ ngân hàng so sánh khuôn mặt người giao dịch trong video, ảnh với khuôn mặt trên giấy tờ tùy thân.
  • Fraud Detection: Hỗ trợ ngân hàng phát hiện các hành vi có dấu hiệu gian lận như dùng ảnh in, ảnh giả, ảnh ghép,... với mục đích lừa đảo khi thực hiện xác minh danh tính.
  • E-Signature: Khách hàng có thể thực hiện ký điện tử vào hợp đồng và các giấy tờ liên quan nếu mở tài khoản hay sử dụng dịch vụ khác của ngân hàng.
  • Liveness Detection: Hỗ trợ phát hiện khách hàng dùng ảnh tĩnh, video đã được quay sẵn, mặt nạ,...
  • OCR: Tính năng này sẽ thực hiện trích xuất thông tin trên giấy tờ tùy thân của khách hàng như số CCCD, họ và tên, ngày tháng năm sinh,... với mục đích đối chiếu với những dữ liệu sẵn có. 

ekyc doanh nghiệp

eKYC giúp ngân hàng phát hiện gian lận nhanh chóng

Sự kết hợp của của 5 tính năng công nghệ tiên tiến vào eKYC giúp quá trình thực hiện giao dịch an toàn và tiện lợi hơn. Ngoài ra, eKYC giúp khách hàng thích ứng kịp thời với các chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng. 

Ưu điểm và nhược điểm của eKYC

Ưu điểm

Tối ưu hóa thời gian và chi phí: Khách hàng có thể thực hiện tại nhà hoặc ở bất cứ đâu có kết nối internet mà không cần di chuyển đến trụ sở ngân hàng để thực hiện xác minh danh tính truyền thống.

Giảm thiểu các thủ tục, giấy tờ: eKYC có thể xác minh được hầu hết các thông tin một cách tự động, không cần khách hàng điền thông tin vào phiếu như trước khi định danh. Việc này tạo nên sự tiện lợi cho khách hàng, giảm khả năng mắc phải những sai sót so với khi điền thông tin thủ công. 

Độ bảo mật cao: eKYC hỗ trợ quá trình xác thực danh tính nhanh chóng và hiệu quả, chống gian lận, tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng bằng cách ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như OCR, liveness detection, face matching,... Trong khi đó, KYC truyền thống chỉ bảo mật dựa trên sự đối chiếu giấy tờ như CCCD/CMND. 

Bắt kịp xu hướng: Khách hàng có thể dùng dịch vụ ngân hàng số an toàn và tiện lợi với internet. 

Ưu điểm nổi bật của eKYC doanh nghiệp

Ưu điểm nổi bật của eKYC là giảm thiểu thủ tục bằng giấy tờ 

Nhược điểm

Dễ bị mạo danh: Khi các thông tin cá nhân (tên tài khoản, số điện thoại, CCCD/CMND,...) bị đánh cắp do khách hàng truy cập vào web đen hoặc đường link có chứa mã độc, kẻ gian sẽ sử dụng thông tin để đăng nhập vào Internet Banking sau đó thực hiện giao dịch chuyển tiền trái pháp luật. 

Rủi ro về tính ổn định của hệ thống: Hoạt động của eKYC gắn liền với kết nối internet, nếu internet không ổn định thì quá trình sử dụng eKYC sẽ gặp nhiều khó khăn khi truy cập và tải dữ liệu để xác định danh tính khách hàng. 

>>> Xem thêm: SeAMobile Biz là gì? Bật mí các tính năng nổi bật

eKYC có ứng dụng gì trong ngành tài chính ngân hàng?

eKYC được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực và đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng với một số hoạt động như:

Mở tài khoản ngân hàng

  • Khách hàng có thể chủ động mở tài khoản doanh nghiệp SeABank trực tuyến mà không mất thời gian di chuyển đến chi nhánh ngân hàng. 
  • Thủ tục mở tài khoản đơn giản.
  • Nâng cao tỷ lệ đăng ký mở tài khoản thành công.

Xác minh danh tính

  • Khi thực hiện giao dịch online như thanh toán, chuyển tiền…, eKYC sẽ hỗ trợ xác minh danh tính của khách hàng.
  • Nâng cao tính bảo mật và an toàn đối với mọi giao dịch của doanh nghiệp.
  • Hạn chế tối đa rủi ro gian lận và lừa đảo khi giao dịch.

Cung cấp dịch vụ của ngân hàng

  • Ngân hàng sẽ sử dụng eKYC khi xác minh danh tính của khách hàng trong trường hợp cung cấp dịch vụ, chăm sóc khách hàng trực tuyến. 
  • Nâng cao chất lượng, tăng độ hài lòng của khách hàng. 

Sử dụng trong những thủ tục hành chính 

  • eKYC giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính như khóa/mở tài khoản, thay đổi thông tin,...
  • Giảm thiểu tối đa việc lưu trữ giấy tờ. 

Các bước mở tài khoản eKYC online 

Với mục đích tối ưu hóa quy trình và bảo vệ giao dịch an toàn, nhiều tổ chức ngân hàng đã nhanh chóng áp dụng hình thức mở tài khoản eKYC online. Không đứng ngoài “cuộc chơi” SeABank cũng là một trong những cái tên nằm trong danh sách này. Hãy tham khảo ngay các mở tài khoản eKYC online tại SeABank nhé!

Hướng dẫn mở tài khoản eKYC

Hướng dẫn mở tài khoản eKYC 

Điều kiện và chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ cần được lưu trữ trong thiết bị dùng để đăng ký:

  • Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp/ Giấy đăng ký kinh doanh.
  • Giấy tờ ủy quyền của Người đại diện trước pháp luật.
  • Quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng.
  • Giấy tờ tùy thân của đại diện hợp pháp theo đúng yêu cầu từ ngân hàng. 
  • Giấy tờ tùy thân của Kế toán trưởng/nhân sự phụ trách kế toán.  

Yêu cầu về thiết bị:

  • Thiết bị đã cài đặt Plugin ký số.
  • Sử dụng Firefox phiên bản 88.0 trở lên hoặc trình duyệt Chrome phiên bản tối thiểu là 89.0.

Yêu cầu chất lượng hồ sơ:

  • Tệp tin có dung lượng tối đa 10 MB.
  • Tệp tin chữ ký rõ nét và định dạng PDF. 

Quy trình mở tài khoản eKYC online 

Để phục vụ nhu cầu của khách hàng, SeABank thực hiện cung cấp dịch vụ mở tài khoản online cho đối tượng là khách hàng doanh nghiệp chưa sở hữu tài khoản ngân hàng ở SeABank. Quý khách có thể thực hiện mở tài khoản bằng 4 bước sau: 

  • Bước 1: Truy cập vào menu Doanh nghiệp > Mở tài khoản doanh nghiệp trực tuyến trên trang web SeABank.
  • Bước 2: Khách hàng khai báo thông tin, đăng tải bản scan của hồ sơ lên hệ thống. 
  • Bước 3: Khách hàng dùng chữ ký số và ký xác nhận trong hồ sơ đã đăng tải và đơn đăng ký sử dụng dịch vụ.
  • Bước 4: Ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ sau đó thông báo kết quả mở tài khoản qua SMS/Email của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể xem video hướng dẫn cách mở tài khoản eKYC của SeABank tại đây.

Lời kết 

eKYC đã và đang trở thành xu hướng quan trọng của tất cả ngân hàng và tổ chức tài chính. Nắm bắt được điều đó, SeABank luôn nâng cao tính bảo mật và an toàn cho khách hàng sử dụng dịch vụ này. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tài khoản eKYC là gì và cách mở tài khoản eKYC. Gọi ngay qua số hotline 1900.599.952 để biết thêm thông tin chi tiết về eKYC tại SeABank nhé!

>>> Xem thêm: Tiền gửi thanh toán là gì? So sánh tiền gửi thanh toán và tiết kiệm

Chat bot