7 cách bảo mật tài khoản ngân hàng bạn cần biết

icon calendar29/02/2024

Tài khoản ngân hàng không còn xa lạ với mỗi người, trung bình mỗi người dân Việt Nam đang sở hữu ít nhất 1 - 2 tài khoản ngân hàng đang hoạt động. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết bảo vệ tài khoản đúng cách, SeABank sẽ hướng dẫn các bạn một số cách thức bảo vệ tài khoản đúng cách nhé.

Tầm quan trọng của bảo mật tài khoản ngân hàng

Đối với khách hàng, thông tin tài khoản bảo mật là một bước căn bản để bảo vệ tài sản. Thực tế đã chứng minh, đa số các trường hợp mất tài sản chủ yếu xuất phát từ phía chủ tài khoản. Dù vô tình hay cố ý, chủ tài khoản đã chia sẻ thông tin, tạo điều kiện cho kẻ gian có cơ hội đánh cắp tài sản.

Đối với ngân hàng, thông tin tài khoản là một trong những vấn đề cần được bảo mật hàng đầu. Bảo vệ được thông tin tài khoản chứng minh năng lực, trình độ và công nghệ bảo mật hệ thống. Kèm theo đó, uy tín của các ngân hàng cũng tăng cao, tạo niềm tin, lòng trung thành của khách hàng.

https://lh7-us.googleusercontent.com/0HqaYuoWH7sdrGGWxMqGzPJZP130r4fP0ndxjC76TDp809gorzYvyMiLcJBjoCpftesLp6RqTrFwLh15mwxA6QIn2FpDiW7vw652W898t-mIKJi4Gqhx-sXk5ErvXcbFkLSWPiaZmaCGYWQPu8cbxas

Các thách thức về bảo mật tài khoản ngân hàng số

Mặc dù sử dụng tài khoản ngân hàng khá thường xuyên nhưng nhiều người lại không ý thức được nhiều nguy cơ tiềm ẩn rủi ro khi để kẻ gian lợi dụng sự bất cẩn, nhẹ dạ của người dùng. Các thách thức này đến từ:

  • Các mối đe dọa từ tin tặc, hacker: Đánh cắp thông tin trực tiếp trên hệ thống nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. 
  • Các cuộc tấn công phishing, vishing, smishing,... Ngay trên môi trường điện tử thông qua mạng xã hội, website có đường link lạ, liên kết thanh toán tại các ứng dụng bảo mật kém,..., người dùng cũng có thể bị đánh cắp thông tin. Ngoài ra, chủ tài khoản cũng bị yêu cầu nộp tiền, chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân bằng cách đe dọa, giả mạo nhân viên ngân hàng, nhân viên cơ quan chức năng.
  • Nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân khách hàng. Người dùng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật thông qua bán, cho thuê, cho mượn thông tin cá nhân để mở tài khoản.

Một số biện pháp giúp bạn tăng cường bảo mật tài khoản ngân hàng cần biết:

1. Không bao giờ cung cấp mật khẩu/ Mã PIN/ Mã bảo mật 4 số / OTP cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng.

Đã xảy ra nhiều trường hợp, khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh từ một thành phần xấu giả danh nhân viên ngân hàng để yêu cầu đọc mã OTP với lý do kích hoạt dịch vụ Internet Banking. Do thiếu kiến thức về bảo mật nên nhiều người đã để bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

2. Đặt mật khẩu có ít nhất một ký tự đặc biệt (!@#$), số hoặc chữ viết hoa.

3. Thay đổi Mật khẩu/ Mã PIN/ Mã bảo mật 4 số định kỳ mỗi 3-6 tháng.

4. Không bấm vào những đường link hoặc email không rõ nguồn gốc, hacker có thể cài đặt phần mềm gián điệp vào thiết bị của bạn.

Kiểm tra, xác minh link URL trước khi cung cấp thông tin tài khoản thanh toán.

5. Không đăng nhập tài khoản cá nhân trên điện thoại đã Root (Android) hoặc Jailbreak (iOS).

6. Không bao giờ chia sẻ cũng như post hình ảnh về số thẻ/ ngày phát hành/ số CVV của bạn lên mạng xã hội đặc biệt là thông tin của thẻ giao dịch quốc tế như Visa/MasterCard.

7. Khóa thẻ ngay trên ứng dụng (mục Quản lý thẻ) trong trường hợp mất thẻ/ nuốt thẻ hoặc thấy bất cứ nghi ngờ thẻ bị lợi dụng.

https://lh7-us.googleusercontent.com/1O2IeruqvGcqO7wMIV7KAh1QDdjK4ZVjGrciBFHtU6JfaR6IdnCD5PAiiKRct3qAA32IpCucuHz3aTFFAyzBMbEXQiM_rodRs3yaVp00uAuhCaF78VCSC3HTd66T2duuwRnnxX3n7jVYB40-hHPeeug

SeABank tích cực nâng cao bảo mật tài khoản ngân hàng của khách hàng

Có thể nói khi thực hiện các giao dịch tài chính trực tuyến, thì bảo mật là một vấn đề cần được lưu tâm hàng đầu. Để đảm bảo an toàn cho khách hàng và tăng tính bảo mật ngân hàng số, các biện pháp tối ưu nhất đã được ngân hàng SeABank triển khai:

  • Xây dựng các hệ thống chống trộm, hệ thống quản trị mạng và tài nguyên số, hệ thống mã hóa đường truyền để ngăn chặn hiệu quả các hành vi đột nhập trái phép của tội phạm công nghệ cao.
  • Thực hiện bảo mật thông tin khách hàng bằng cách nâng cấp, cài đặt các phần mềm chống virus, cảnh báo mã độc trên các thiết bị đầu cuối như ATM, POS, KIOS, giúp phòng tránh việc đột nhập, ăn cắp dữ liệu, chiếm đoạt tài sản của tội phạm công nghệ cao.
  • Kiểm tra thiết bị an ninh thường xuyên nhằm phát hiện ra lỗi và khắc phục nhanh chóng hệ thống: Việc kiểm tra thiết bị an ninh thường xuyên có thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời các lỗi hệ thống hoặc lỗ hổng bảo mật an toàn thông tin. 
  • Xây dựng và đưa vào hoạt động các loại hệ thống dự phòng (bao gồm dự phòng phát hiện ra cháy). Điều này đảm bảo an toàn cho phòng kỹ thuật và bộ phận quản lý tài khoản ngân hàng số của doanh nghiệp. 
  • Tổ chức đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho bộ phận chịu trách nhiệm quản lý và sử dụng ngân hàng số, trau dồi tính chuyên nghiệp của nhân viên ngân hàng. Nâng cao nghiệp vụ của nhân viên ngân hàng, đặc biệt là bộ phận quản lý hệ thống sẽ giúp hàng rào bảo mật của ngân hàng số được duy trì và phát triển tốt hơn.

Tin Tức Liên Quan

Chat bot