Hiện nay, các đối tượng lừa đảo sử dụng thủ đoạn ngày càng trở nên tinh vi, chuyên nghiệp và biến hóa khôn lường để lợi dụng chiếm đoạt tài sản, gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt trên không gian mạng. Ngân hàng SeABank khuyến cáo Quý khách lưu ý thủ đoạn mới của đối tượng lừa đảo như sau:
Thủ đoạn giả mạo lừa đảo đặt phòng khách sạn trong mùa du lịch: Lợi dụng tâm lý tiết kiệm trong mùa du lịch, các đối tượng lừa đảo lập ra fanpage giả mạo có tích xanh, sử dụng tên, logo, hình ảnh giống với các khu nghỉ dưỡng, khách sạn nổi tiếng và homestay hoặc giả danh nhân viên công ty du lịch để tung ra các gói combo du lịch, combo phòng khách sạn với mức giá ưu đãi.
Bẫy đầu tư tài chính, chứng khoán trên các nền tảng mạng xã hội: Đứng trước xu hướng dòng tiền đầu tư đổ vào các loại hình như chứng khoán, tiền ảo, …, các đối tượng lừa đảo giả danh Công ty chứng khoán và lập ra các hội nhóm Zalo, Facebook, .. chia sẻ cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư thiếu kiến thức và kinh nghiệm. Các đối tượng thể hiện kiến thức và khả năng phân tích dự đoán thị trường chuẩn xác khiến các nạn nhân tin tưởng và ký vào các hợp đồng đầu tư với lời hứa đảm bảo lãi suất cao, không có rủi ro.
Chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ những câu lạc bộ online: Lợi dụng sự bùng nổ thông tin và nhu cầu kết nối qua mạng, các đối tượng tiếp cận nạn nhân qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram, … để quảng cáo Câu lạc bộ phù hợp với nhu cầu và lôi kéo nạn nhân tham gia. Đối tượng giới thiệu thẻ thành viên của những Câu lạc bộ này với những quyền lợi hấp dẫn và yêu cầu chuyển tiền để kích hoạt thẻ thành viên và nhận tiền hoa hồng.
Kẻ gian mạo danh nhân viên giao hàng: Nắm bắt được thói quen mua sắm qua mạng, nhiều đối tượng giả danh nhân viên giao hàng liên hệ giao hàng và yêu cầu thanh toán đơn hàng vào số tài khoản được cung cấp. Đối tượng cung cấp được loại hàng hóa, số tiền và thời gian đặt hàng trùng với thông tin mua hàng và thường chọn thời điểm liên hệ vào giờ hành chính.
Sau khi tiếp cận và lấy được niền tin từ nạn nhân, các đối tượng lừa đảo liên tục gọi điện thúc giục các nạn nhân thực hiện giao dịch chuyển tiền hoặc truy cập vào link để giữ deal hời. Đường dẫn do các đối tượng cung cấp thường chứa mã độc nhằm chiếm quyền sử dụng thiết bị hoặc lấy thông tin bảo mật liên quan đến dịch vụ ngân hàng. Sau đó tài khoản của nạn nhân bị trừ tiền nhưng nạn nhân không nhận được bất cứ hàng hóa, dịch vụ hay quyền lợi ưu đãi nào như đã được hứa hẹn và không thể liên hệ lại đối tượng lừa đảo.
Để hạn chế các hình thức lừa đảo như trên, SeABank khuyến cáo Quý khách:
TUYỆT ĐỐIKHÔNG cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, OTP ngân hàng gửi cho bất kỳ ai kể cả người tự xưng là nhân viên Ngân hàng.
KHÔNG click vào đường link lạ.
LUÔN CẢNH GIÁC với các số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên Ngân hàng, tự xưng là nhân viên tại những Công ty uy tín và giới thiệu quyền lợi cao bất thường.
HÃY LIÊN HỆ VỚI NGÂN HÀNGnếu tài khoản/dịch vụ ngân hàng điện tử bị khóa, Quý khách hàng vui lòng gọi số hotline hoặc đến địa điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ.
HÃY THÔNG BÁO TỚI NGÂN HÀNG HOẶC CƠ QUAN CÔNG AN gần nhất khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi lạ hoặckhi đã truy cập hoặc đã cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, OTP ngân hàng vào đường dẫn nghi ngờ lừa đảo.
SeABank chỉ sử dụng các kênh tương tác sau để hỗ trợ với Khách hàng:
Hotline: 1900 555 587 và 1800 558899 (dành cho KH ưu tiên)