eKYC là gì? 5+ lợi ích đối với ngân hàng và người dùng dịch vụ
25/04/2025
Giải pháp eKYC ngày càng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngành tài chính ngân hàng. eKYC giúp đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, mang đến sự thuận tiện cho người dùng và ngân hàng.
Bạn đọc lưu ý: Các số liệu và thông tin trong bài viết được tổng hợp từ nguồn thị trường chung và không áp dụng riêng cho sản phẩm hay dịch vụ của SeABank.
1. Tổng quan về eKYC
1.1. eKYC là gì?
eKYC (Electronic Know Your Customer) là giải pháp cho phép ngân hàng định danh xác thực khách hàng điện tử 100% online dựa trên các thông tin sinh trắc học, trí tuệ nhân tạo...
eKYC được ứng dụng để xác thực khách hàng khi mở mới tài khoản trực tuyến. Từ tài khoản thanh toán online, khách hàng có thể thực hiện nhiều thao tác như: Chuyển tiền, mở sổ tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn...
eKYC giúp xác minh danh tính khách hàng hoàn toàn trực tuyến.
1.2. Các công nghệ ứng dụng
eKYC thường sử dụng các công nghệ sau để xác minh danh tính khách hàng:
OCR: Bằng cách quét và chuyển đổi văn bản trong ảnh thành dữ liệu có thể đọc, OCR giúp nhận diện và trích xuất thông tin từ các tài liệu giấy như căn cước công dân, hộ chiếu...
Facematch: Công nghệ nhận diện khuôn mặt giúp đối chiếu hình chụp chân dung của khách hàng với các giấy tờ tùy thân để đảm bảo người đăng ký tài khoản trùng khớp với người đứng tên trên giấy tờ.
E-Signature: Chữ ký điện tử giúp xác nhận giao dịch được thực hiện chính chủ nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Liveness Detection: Đây là hàng rào công nghệ nhằm chống lại hình thức giả mạo khuôn mặt, đảm bảo tính bảo mật của tài khoản đến 2 cấp độ. Công nghệ này sẽ xác minh người dùng đang thao tác là chính chủ và trong thời gian thực chứ không phải sử dụng ảnh tĩnh, video ghi sẵn, mặt nạ…
eKYC ứng dụng các công nghệ tiên tiến giúp xác thực danh tính và theo dõi hoạt động khách hàng trong suốt quá trình thao tác trên hệ thống.
2. Các hình thức bảo mật của eKYC
Để đảm bảo độ an toàn cao nhất cho tài khoản khách hàng, eKYC sử dụng một số hình thức bảo mật sau:
Username và mật khẩu: Đây là hình thức phổ biến được áp dụng đối với tất cả tài khoản ngân hàng hiện nay. Khách hàng có thể tạo tài khoản đăng nhập với password gồm chữ cái, số, ký tự đặc biệt... với độ bảo mật cao.
Dấu vân tay hoặc Face ID: Mỗi khi đăng nhập tài khoản, hệ thống sẽ yêu cầu xác minh thông qua vân tay và nhận diện khuôn mặt Face ID đã được cài đặt trước đó.
Mã xác thực OTP: Đây là cách xác minh hiện đại, có tính bảo mật cao nhất được sử dụng cho nhiều loại tài khoản. Theo đó, khi người dùng tiến hành giao dịch, hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại đã đăng ký để xác thực.
3. Lợi ích của eKYC đối với người dùng và ngân hàng
3.1. Đối với người dùng
3.1.1. Tiết kiệm thời gian
eKYC giúp người dùng tiết kiệm tối đa thời gian và công sức khi mở tài khoản. Theo đó, việc mở tài khoản hoàn toàn có thể thực hiện qua điện thoại di động nhờ ứng dụng eKYC vào xác thực danh tính. Thao tác này chỉ diễn ra trong vài phút, vì vậy, khách hàng không cần xếp hàng chờ đợi ở quầy giao dịch.
3.1.2. Sở hữu tài khoản giao dịch nhanh chóng
Chỉ sau vài thao tác đơn giản, khách hàng đã có ngay tài khoản để thực hiện các giao dịch cũng như trải nghiệm những dịch vụ tiện ích online của ngân hàng. Khách hàng có thể sử dụng tài khoản eKYC để giao dịch, chuyển khoản liên ngân hàng với hạn mức lên đến hàng trăm triệu đồng tùy thuộc vào chính sách của từng đơn vị.
3.1.3. Giảm thiểu sai sót
Thay vì nhập các thông tin trên giấy tờ tùy thân thủ công, giải pháp eKYC sẽ hỗ trợ người dùng tự động truy xuất và cập nhật thông tin lên hệ thống. Quá trình này không những giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mà còn giảm thiểu tối đa sự sai sót.
Khách hàng có thể trải nghiệm đa dạng tiện ích sau khi mở tài khoản.
3.2. Đối với ngân hàng
3.2.1. Giúp tiết kiệm chi phí nhân sự
Với eKYC, khách hàng hoàn toàn có thể tự thực hiện thao tác xác minh danh tính. Bên cạnh đó, dữ liệu eKYc được truyền hoàn toàn theo thời gian thực mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào từ con người. Đây là yếu tố quan trọng giúp tối ưu hóa chi phí nhân sự.
3.2.2. Dễ dàng quản lý và giám sát rủi ro
Thay vì cất giữ thông tin khách hàng dưới dạng giấy tờ vật lý tại từng chi nhánh riêng lẻ, toàn bộ các trường thông tin sẽ được số hóa và lưu trữ thành một kho dữ liệu đồng nhất. Tất cả các giao dịch và thông tin xác minh đều được lưu trữ trong hệ thống với mức độ bảo mật cao, cho phép các tổ chức tài chính dễ dàng truy xuất và kiểm tra lại dữ liệu khi cần thiết.
Bên cạnh đó, định danh điện tử thông qua eKYC được trang bị nhiều công nghệ bảo mật hiện đại, có khả năng giám sát và phân tích liên tục các hoạt động của khách hàng trong suốt quá trình tương tác với hệ thống. Ngân hàng sẽ xác định được các mẫu hành vi tiềm ẩn nguy cơ gian lận để kịp thời xử lý cũng như đề xuất biện pháp phòng ngừa.
Công nghệ Facematch là một trong những giải pháp bảo mật hiện đại giúp xác thực danh tính người giao dịch.
3.2.3. Thu hút nhiều khách hàng mới
Công nghệ eKYC mang đến trải nghiệm mới mẻ, hiện đại, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức. Chính vì vậy, hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đều áp dụng giải pháp này nhằm thu hút nhiều người dùng dịch vụ cũng như gia tăng hình ảnh chuyên nghiệp của đơn vị.
Giải pháp eKYC giúp khách hàng dễ dàng mở và quản lý tài khoản trực tuyến mà không cần đến trực tiếp quầy giao dịch giúp tiết kiệm chi phí nhân sự.
4. Quy trình hoạt động của eKYC
Quy trình xác minh danh tính thông qua eKYC diễn ra chỉ trong vài phút. Khách hàng sẽ thực hiện thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử với 4 bước đơn giản:
Bước 1: Khách hàng điền đầy đủ các thông tin cần thiết được yêu cầu trên ứng dụng và chọn loại giấy tờ tùy thân muốn sử dụng để xác minh dữ liệu (Căn cước công dân, hộ chiếu...)
Bước 2: Hệ thống eKYC sẽ trích xuất thông tin trên giấy tờ tùy thân thông qua công nghệ OCR. Khách hàng cần kiểm tra lại thông tin và chỉnh sửa lại nếu cần thiết.
Bước 3: Khách hàng tiến hành chụp ảnh chân dung (selfie) hoặc selfie video. Thông qua công nghệ Liveness detection và Face matching, hệ thống sẽ đối chiếu ảnh chụp cùng hình ảnh trên tài liệu đã cung cấp để hoàn tất quá trình xác thực.
Bước 4: Sau khi xác thực thành công, khách hàng có thể sử dụng tài khoản để giao dịch.
Quy trình xác thực danh tính qua eKYC được thực hiện nhanh chóng thông qua các bước: Quét giấy tờ tùy thân, chụp ảnh chân dung, kiểm tra thông tin.
5. Mở tài khoản eKYC online đơn giản, nhanh chóng cùng SeABank
Với mục đích mang đến khách hàng sự tiện lợi, nhanh chóng, SeABank triển khai hình thức mở tài khoản eKYC online dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa từng sở hữu tài khoản ở SeABank thông qua 5 bước đơn giản:
Bước 1: Khách hàng truy cập vào trang web SeABank, đến menu Doanh nghiệp, chọn Mở tài khoản doanh nghiệp trực tuyến.
Bước 2: Khách hàng tải và cài đặt phần mềm SEA - CA để cài đặt plugin. Sau khi cài đặt thành công, cắm usb token chữ ký số vào thiết bị và nhập thông tin chữ ký số doanh nghiệp.
Bước 3: Khách hàng khai báo thông tin chung doanh nghiệp và thông tin đăng ký mở tài khoản online.
Bước 4: Khách hàng đăng tải bản scan của các giấy tờ bắt buộc và hồ sơ đăng ký mở tài khoản thanh toán online lên hệ thống.
Bước 5: Khách hàng dùng chữ ký số và ký xác nhận trên đơn đăng ký hợp đồng dịch vụ, nhập mã OTP và đợi kết quả thẩm định hồ sơ được thông báo qua email/sms doanh nghiệp.
Tài khoản eKYC SeABank được nhiều khách hàng doanh nghiệp lựa chọn bởi nhiều lợi ích vượt trội:
Nhanh chóng, tiện lợi: Tất cả thủ tục được thực hiện trực tuyến, không cần đến quầy giao dịch. Việc mở tài khoản và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử được tích hợp trong cùng một lần đăng ký.
Tặng tài khoản số đẹp: Khách hàng được tặng tài khoản số đẹp giá trị lên đến 10 triệu đồng, linh hoạt lựa chọn đến 5 số cuối tài khoản.
Miễn phí dịch vụ: Miễn phí đăng ký, sử dụng và phí chuyển tiền trong nước trên SeANet/SeAMobile biz.
6. Một số câu hỏi thường gặp về eKYC
1. Chờ xác thực eKYC là gì?
Chờ xác thực eKYC là quá trình đợi hệ thống kiểm tra và phê duyệt thông tin. Thời gian chờ đợi có thể kéo dài từ vài phút đến vài ngày tùy vào dịch vụ bạn đang sử dụng (ngân hàng, ví điện tử...) cũng như quy trình xử lý được thiết lập trên hệ thống của mỗi đơn vị.
2. Tài khoản ghi nợ eKYC là gì?
Đây là tài khoản liên kết với một thẻ ghi nợ (debit card), cho phép người dùng thực hiện các giao dịch thanh toán, rút tiền từ số dư trong tài khoản. Tài khoản ghi nợ được sử dụng rộng rãi trong các giao dịch hằng ngày và có thể mở trực tuyến thông qua quy trình eKYC của ngân hàng hoặc ví điện tử.
3. Định danh khách hàng điện tử là gì?
Đây là quá trình xác minh danh tính khách hàng thông qua môi trường trực tuyến, thực hiện trên thiết bị di động mà không cần đến trực tiếp quầy giao dịch.
Nhìn chung, eKYC không những mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng cho người dùng dịch vụ mà còn góp phần tiết kiệm chi phí, tối ưu hiệu suất làm việc cho các ngân hàng. Trong đó, ngân hàng SeABank với việc ứng dụng công nghệ định danh điện tử eKYC cùng các lớp bảo mật tiên tiến giúp khách hàng doanh nghiệp mở tài khoản trực tuyến một cách đơn giản, nhanh chóng, độ bảo mật cao.
Quý khách hàng nếu có thắc mắc cần giải đáp hoặc cần tư vấn thêm về các sản phẩm/dịch vụ tại SeABank, vui lòng liên hệ hotline 1900 599 952 để được giải đáp.