1. Thanh toán online có an toàn không?
Thanh toán online là hình thức thanh toán qua internet, được biết đến với nhiều tên gọi khác như thanh toán điện tử hay thanh toán trực tuyến. Hình thức thanh toán này cho phép bạn sử dụng tài khoản trực tuyến hoặc các cổng thanh toán online… thay vì sử dụng tiền mặt truyền thống.
Đây là hình thức giao dịch an toàn và tiện lợi vì hệ thống bảo mật thông tin khách hàng qua nhiều lớp và nhiều cấp độ bảo mật khác nhau như: dùng mật khẩu truy cập, tin nhắn SMS xác nhận chuyển tiền, xác nhận bằng Token, mã OTP, dấu vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt. Trong đó:
- Mật khẩu: Các ngân hàng đều có quy định đặt mật khẩu, tự động khóa nếu nhập mật khẩu sai nhiều lần.
- Mã OTP: Với mỗi giao dịch, ngân hàng sẽ gửi mã OTP thông qua tin nhắn SMS trên điện thoại để khách hàng xác nhận giao dịch.
- Đăng nhập bằng dấu vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt (trên các ứng dụng dành cho di động của ngân hàng): Dấu vân tay và khuôn mặt của mỗi người là khác nhau và duy nhất nên mang lại hiệu quả bảo mật tốt hơn so với việc bảo mật bằng nhập khẩu thông thường.
Với chính sách bảo mật cao, internet banking và thanh toán trực tuyến được đánh giá là an toàn, đảm bảo và tiện lợi hơn so với giao dịch bằng tiền mặt.
Mỗi loại hình đều có ưu nhược điểm và thanh toán online đôi khi cũng có những rủi ro nhất định. Thế nhưng, chúng ta hoàn toàn có thể tránh được những rủi ro không đáng có khi sử dụng dịch vụ nếu có kiến thức, tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản...
Thanh toán online không chỉ an toàn mà còn rất tiện lợi và nhanh chóng.
2. Rủi ro khi thanh toán online
Một số nguy cơ và rủi ro có thể gặp phải trong quá trình thanh toán online bạn cần nắm được đó là:
- Rủi ro lộ thông tin cá nhân: Hạn chế lớn nhất của hình thức thanh toán online hiện nay là rủi ro do giả mạo và rủi ro do kỹ thuật gây rò rỉ thông tin cá nhân. Trong khi đó, vấn nạn giả mạo ngày càng tinh vi và hoạt động mang tính tổ chức.
- Rủi ro khi giao dịch qua website giả mạo: Các đối tượng lừa đảo thường giả là người thân, bạn bè hoặc người quen rồi thông báo chuyển tiền cho bạn. Tiếp đó, các đối tượng này sẽ gửi đường link giả mạo nhằm mục đích để bạn xác nhận thông tin. Khi bạn cung cấp các thông tin quan trọng như mật khẩu, tên truy cập, mã OTP, số thẻ thì ngay lập tức tiền trong tài khoản sẽ biến mất.
- Rủi ro lỗi hệ thống: Trong quá trình giao dịch thanh toán online, nếu hệ thống và đường truyền internet gặp trục trặc thì có thể xảy ra tình trạng chuyển khoản thông báo thành công, tiền đã bị trừ nhưng bên kia vẫn không nhận được tiền.
Tuy nhiên, với trường hợp này bạn không cần quá lo lắng vì chỉ cần chứng minh là mình đã thực hiện chuyển tiền thành công, nguyên nhân do phía ngân hàng thì sẽ được lấy lại số tiền đã chuyển.
- Rủi ro bị lừa chuyển tiền: Đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên bưu điện để thông báo khách hàng có bưu kiện hoặc nợ cước viễn thông phải chuyển tiền để thanh toán.
Mặc dù an toàn nhưng thanh toán online vẫn tiềm ẩn một số rủi ro như: lộ thông tin cá nhân, giao dịch qua website giả mạo hay bị lừa chuyển tiền…
3. Giải pháp để khắc phục rủi ro khi thanh toán online
Để thanh toán online an toàn, tránh bị đánh cắp thông tin cá nhân khi thực hiện giao dịch, cả khách hàng và ngân hàng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây.
3.1. Giải pháp đối với khách hàng
- Tuyệt đối giữ bảo mật thông tin cá nhân: Các thông tin cá nhân cần tuyệt đối bảo mật đó là thông tin tài khoản ngân hàng (số tài khoản, số thẻ, tên truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử qua mobile, internet); thông tin cá nhân (họ tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân, địa chỉ).
- Không sử dụng các phần mềm không rõ nguồn gốc trên các thiết bị giao dịch trực tuyến: Khi cài đặt các ứng dụng ngân hàng trực tuyến như Mobile Banking/Internet banking, bạn nên tải từ các kho ứng dụng uy tín như App Store, Windows Store hoặc Google Play.
- Đặt mật khẩu có tính bảo mật cao: Khi đặt mật khẩu, bạn nên sử dụng mật khẩu có tính bảo mật cao và khó đoán, tốt nhất nên chứa chữ thường, chữ in hoa, số và ký hiệu. Tránh sử dụng cùng tên và mật khẩu cho tất cả các tài khoản trực tuyến.
- Đăng ký sử dụng OTP: OTP là mật khẩu sử dụng một lần duy nhất được ngân hàng gửi tới chủ tài khoản trong mỗi lần thực hiện giao dịch. Do đó, những đối tượng lừa đảo có thể tấn công tài khoản để chuyển tiền nhưng nếu không có mã OTP thì cũng không thể thực hiện giao dịch.
- Sử dụng dịch vụ tin nhắn chủ động: Dịch vụ tin nhắn chủ động SMS Banking giúp bạn theo dõi biến động số dư tài khoản của mình liên tục nên có thể phát hiện sớm những thanh toán bất thường.
- Thoát khỏi tài khoản sau mỗi giao dịch: Sau khi hoàn thành giao dịch, bạn nên thoát khỏi hệ thống giao dịch trực tuyến bằng cách sử dụng tính năng “Đăng xuất” hoặc “Thoát” để đảm bảo không xảy ra bất kỳ rủi ro nào.
- Cảnh giác với các hình thức lừa đảo khi thanh toán online: Nếu bỗng dưng thấy xuất hiện tin nhắn/email yêu cầu trò chuyện hoặc trang web đáng ngờ, bạn không nên trả lời hoặc truy cập vào bất kỳ đường link nào được gửi tới. Hãy nhanh chóng thoát tài khoản đang sử dụng để đảm bảo an toàn.
Khách hàng cần cảnh giác với các hình thức lừa đảo khi thực hiện giao dịch thanh toán online.
3.2. Giải pháp đối với ngân hàng
- Các đơn vị cung ứng những dịch vụ thanh toán online cần tăng cường các biện pháp bảo mật và an ninh; giám sát và ngăn chặn kịp thời các hành vi lừa đảo, gian lận hoặc có dấu hiệu bất thường về thời gian, tần suất cũng như vị trí giao dịch.
- Không được bớt xén các công đoạn trong quy trình nghiệp vụ để đảm bảo tính an toàn và độ bảo mật cao nhất cho khách hàng.
- Liên tục đầu tư, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin nhằm bảo đảm hoạt động thanh toán trực tuyến của khách hàng được diễn ra an toàn và thông suốt.
- Các tổ chức tài chính cần giám sát chặt chẽ để kịp thời đưa ra những cảnh báo về các thủ đoạn gian lận cũng như các rủi ro trong quá trình thanh toán trực tuyến, hướng dẫn khách hàng cách sử dụng các dịch vụ an toàn…
- Tuân thủ các văn bản, chính sách, tiêu chuẩn về an toàn thông tin theo quy định của Nhà nước Việt Nam như: Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng, Luật Giao dịch điện tử; Nghị định 35/2007/NĐ-CP về giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng; Nghị định số 85/2016/NĐ-CP về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.
- Ngân hàng Nhà nước cần thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra tại chỗ để phát hiện và xử lý kịp thời các hạn chế về an ninh, bảo mật của các tổ chức tín dụng cũng như các tổ chức trung gian thanh toán.
Các ngân hàng cần đảm bảo an toàn cho khách hàng khi thực hiện các thanh toán online bằng cách nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin thường xuyên và liên tục.
Xem thêm: 4 rủi ro khi thanh toán trực tuyến và lưu ý để giao dịch an toàn
4. Thanh toán online tiện lợi, an toàn với SeAMobile/SeANet
Thanh toán online là xu hướng tất yếu của xã hội. Nắm bắt xu thế đó, SeABank đã nâng cấp, cải tiến ứng dụng ngân hàng số SeAMobile/SeANet với nhiều tiện ích vượt trội giúp người dùng dễ dàng thanh toán online an toàn, tiện lợi như:
- Kiểm soát tài khoản xuyên suốt 24/7.
- Giao dịch nhanh chóng, dễ dàng ở bất cứ đâu và bất kỳ thời điểm nào mà không cần phải đến trực tiếp ngân hàng.
- Hệ thống bảo mật nhiều lớp với công nghệ hiện đại nhất thế giới. Các cấp độ bảo mật gồm: truy cập bằng mật khẩu/vân tay/Face ID; xác nhận chuyển tiền bằng Token; xác nhận thực hiện thanh toán bằng SMS; tạo sẵn người nhận xác nhận bằng mật khẩu SMS.
Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các hình thức thanh toán online qua SeAMobile/SeANet của SeABank:
4.1. Cách thanh toán hóa đơn trực tuyến trên SeAMobile/SeANet
- Bước 1: Chọn loại dịch vụ thanh toán (tiền điện, tiền nước, di động trả sau, truyền hình cáp...).
- Bước 2: Chọn tài khoản nguồn, chọn loại dịch vụ thanh toán, chọn nhà cung cấp/tỉnh, thành phố, nhập mã hợp đồng/mã khách hàng/số điện thoại, nội dung giao dịch (nếu có).
- Bước 3: Xác nhận thông tin, nhập OTP và mật khẩu hoặc sử dụng Soft OTP.
- Bước 4: Hiển thị màn hình giao dịch thành công.
Dịch vụ thanh toán trực tuyến trên SeAMobile tại SeABank an toàn và tiện lợi.
4.2. Cách nạp tiền & thẻ cào trực tuyến trên SeAMobile/SeANet:
Cách nạp tiền dịch vụ:
- Bước 1: Chọn tài khoản nguồn để thanh toán dịch vụ.
- Bước 2: Chọn loại dịch vụ/ nhà cung cấp, nhập các thông tin yêu cầu: số tiền cần nạp, số điện thoại cần nạp tiền/mã dịch vụ cần nạp, nội dung giao dịch (nếu có)… nhấn nút “Tiếp tục” để thực hiện giao dịch.
- Bước 3: Xác nhận thông tin giao dịch, nhập OTP và mật khẩu hoặc soft OTP để thực hiện nạp tiền.
- Bước 4: Hệ thống hiển thị màn hình giao dịch thành công.
Cách nạp tiền điện thoại:
- Bước 1: Chọn tài khoản nguồn để thanh toán.
- Bước 2: Chọn nhà cung cấp dịch vụ. Nhập số điện thoại, mệnh giá, nội dung giao dịch (nếu có).
- Bước 3: Xác nhận thông tin giao dịch, nhập OTP và mật khẩu hoặc soft OTP để thực hiện giao dịch.
- Bước 4: Hệ thống hiển thị màn hình giao dịch thành công.
4.3. Cách thanh toán trực tuyến qua thẻ SeABank: Thẻ ATM, Thẻ tín dụng
Cách chuyển tiền qua thẻ ATM:
- Bước 1: Lựa chọn tài khoản thanh toán cần trích nợ.
- Bước 2: Nhập thông tin: Chọn người nhận, số thẻ ATM cần chuyển tới; số tiền cần chuyển; nhập nội dung. Nhấn chọn Thực hiện để tiến hành chuyển tiền.
- Bước 3: Khách hàng kiểm tra thông tin một lần nữa sau đó nhấn nút Xác nhận để bắt đầu việc thực hiện thanh toán.
- Bước 4: Hệ thống yêu cầu xác thực bằng mật khẩu và mã OTP, giao dịch thành công.
Cách chuyển tiền bằng thẻ tín dụng:
- Bước 1: Lựa chọn tài khoản để thực hiện thanh toán.
- Bước 2: Nhập thông tin người nhận, số thẻ Visa cần thanh toán dư nợ, số tiền cần thanh toán, nội dung thanh toán. Bấm chọn Thực hiện để thanh toán.
- Bước 3: Khách hàng kiểm tra lại thông tin đã khởi tạo trước đó, nếu chính xác hãy nhấn nút Xác nhận để thực hiện.
- Bước 4: Hệ thống yêu cầu xác thực bằng mật khẩu và mã OTP, giao dịch thành công.
Cách thanh toán trực tuyến trên SeANet tại ngân hàng SeABank.
Với các thông tin chia sẻ ở trên, hy vọng bạn đã có đáp án cho câu hỏi “thanh toán online có an toàn không”, đồng thời có thêm thông tin hữu ích về dịch vụ thanh toán online và cách sử dụng phương thức thanh toán này một cách an toàn, hiệu quả. Khách hàng quan tâm tới các chương trình và sản phẩm dịch vụ của SeABank có thể liên hệ các điểm giao dịch gần nhất của SeABank trên toàn quốc, gọi Hotline 1900 555 587 hoặc truy cập website www.seabank.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn.