Làm gì khi chuyển nhầm tiền: 2 Cách giúp bạn lấy lại tiền dễ dàng!

icon calendar14/04/2025

Chuyển tiền online hiện nay đang rất phổ biến và tình trạng chuyển tiền nhầm là điều có thể xảy ra. Vậy làm gì khi chuyển nhầm tiền? Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn 2 cách để lấy lại tiền dễ dàng và những lưu ý cần biết để hạn chế chuyển nhầm tiền. Cùng tham khảo ngay nhé!

Bạn đọc lưu ý: Các số liệu và thông tin trong bài viết được tổng hợp từ nguồn thị trường chung và không áp dụng riêng cho sản phẩm hay dịch vụ của SeABank. 

1. Chuyển tiền nhầm có lấy lại được không?

Khi phát hiện chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác, bạn đừng quá lo lắng, bạn có thể thu hồi lại số tiền theo quy trình xử lý của ngân hàng. Trong trường hợp người nhận cố tình không hoàn trả lại số tiền hành vi này có thể bị coi là chiếm đoạt tài sản trái phép. Khi đó, người nhận tiền nhầm có thể bị phạt hành chính từ 10 triệu - 50 triệu đồng hoặc bị xử lý hình sự với mức phạt cải tạo không giam giữ lên đến 2 năm, thậm chí phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Chuyển tiền nhầm có thể lấy lại được theo quy trình xử lý của ngân hàng.
Chuyển tiền nhầm có thể lấy lại được theo quy trình xử lý của ngân hàng. 

2. 2 Cách xử lý khi chuyển nhầm tiền

Sau đây là 2 cách xử lý giúp bạn có thể lấy lại số tiền khi chẳng may chuyển nhầm. Cụ thể như sau: 

2.1. Chuyển tiền cùng tài khoản ngân hàng

Nếu bạn chuyển tiền nhầm cho tài khoản cùng hệ thống ngân hàng, cách xử lý như sau: 

  • Bước 1: Bạn tới chi nhánh ngân hàng gần nhất.
  • Bước 2: Cung cấp thông tin về số tiền, thời gian chuyển nhầm tiền và đưa các giấy tờ cần thiết như CMND/CCCD. 
  • Bước 3: Ngân hàng xác nhận lệnh chuyển tiền và liên hệ với người nhận tiền để thông báo về số tiền chuyển nhầm. 
  • Bước 4: Nếu người nhận đồng ý chuyển lại tiền thì bạn sẽ được nhận lại số tiền chuyển nhầm vào số tài khoản của mình. Còn trong trường hợp, người nhận không hợp tác và không trả lại tiền, bạn cần làm các thủ tục pháp lý theo hướng dẫn của ngân hàng để thu hồi lại số tiền chuyển nhầm. 

2.2. Chuyển khoản khác ngân hàng

Khi bạn chuyển tiền nhầm và người nhận khác hệ thống ngân hàng, bạn cần thực hiện các bước xử lý như sau:

  • Bước 1: Bạn lưu giữ lại hình ảnh lệnh chuyển tiền hoặc hóa đơn thanh toán nhầm.
  • Bước 2: Liên hệ với ngân hàng mà bạn mở tài khoản, cung cấp các thông tin cần thiết và yêu cầu ngân hàng hỗ trợ.
  • Bước 3: Ngân hàng sẽ xác minh thông tin về lệnh chuyển tiền nhầm, liên hệ với ngân hàng thụ hưởng để giải quyết.
  • Bước 4: Ngân hàng thụ hưởng sẽ liên hệ với chủ tài khoản nhận số tiền nhầm, cung cấp sao kê làm bằng chứng và yêu cầu hoàn trả tiền.
  • Bước 5: Nếu chủ tài khoản đồng ý trả sẽ tự chuyển tiền vào tài khoản của bạn, còn nếu người nhận từ chối hoàn trả, bạn cần thực hiện các thủ tục pháp lý để khởi kiện và lấy lại tiền.
Khi chuyển tiền nhầm, bạn hãy tới chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ.
Khi chuyển tiền nhầm, bạn hãy tới chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ.

3. Luật quy định về phong tỏa tài khoản khi chuyển tiền nhầm

Từ ngày 01/7/2024, nếu bạn chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác, bạn không thể tự yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản của người nhận. Theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 52/2024/NĐ-CP, tài khoản thanh toán chỉ bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số dư trong một số trường hợp nhất định:

  • Theo thỏa thuận giữa chủ tài khoản và ngân hàng, hoặc khi có yêu cầu từ chủ tài khoản.
  • Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản từ cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật.
  • Khi ngân hàng phát hiện nhầm lẫn hoặc sai sót trong quá trình ghi nhận giao dịch vào tài khoản khách hàng, hoặc khi ngân hàng chuyển tiền yêu cầu hoàn trả tiền do phát hiện sai sót so với lệnh thanh toán ban đầu. Trong trường hợp này, số tiền bị phong tỏa không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn hoặc sai sót.
  • Khi có yêu cầu phong tỏa từ một trong các chủ tài khoản chung, trừ khi có thỏa thuận khác bằng văn bản”.

Như vậy, ngân hàng có thể yêu cầu phong tỏa tài khoản của người nhận số tiền chuyển nhầm để người đó không thể thực hiện chi tiêu làm hao hụt số tiền nhận nhầm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chỉ ngân hàng chuyển tiền nhầm do đi lệnh sai, mới có quyền yêu cầu phong tỏa tài khoản để xử lý sai sót. Do đó, nếu bạn là người chuyển nhầm tiền, bạn không có quyền yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản của người nhận, nhưng ngân hàng có thể hỗ trợ bạn liên hệ với người nhận để khắc phục sự cố.

Pháp luật quy định chỉ ngân hàng mới có quyền phong tỏa tài khoản khi ngân hàng thực hiện nhầm lệnh chuyển tiền.
Pháp luật quy định chỉ ngân hàng mới có quyền phong tỏa tài khoản khi ngân hàng thực hiện nhầm lệnh chuyển tiền. 

4. Lưu ý khi chuyển tiền để tránh nhầm lẫn

Chuyển tiền nhầm có thể lấy lại nhưng mất khá nhiều thời gian và thủ tục pháp lý phức tạp. Để tránh chuyển tiền nhầm, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Ưu tiên chuyển qua mã QR code: Chuyển tiền qua mã QR code giúp giảm thiểu rủi ro nhập sai số tài khoản, tên ngân hàng. Chỉ cần mở ứng dụng ngân hàng, quét mã QR của người nhận và xác nhận giao dịch là hoàn thành.
  • Cần kiểm tra sau khi nhập ngân hàng, số tài khoản: Sau khi nhập số tài khoản và tên ngân hàng, hãy kiểm tra lại một lần nữa để đảm bảo chính xác. Hầu hết các ứng dụng ngân hàng đều tự động hiển thị tên của người nhận tương ứng với số tài khoản. Hãy so sánh tên này với tên người bạn muốn chuyển tiền để đảm bảo chắc chắn đúng người nhận. 
  • Trước khi xác nhận thanh toán cần kiểm tra kỹ lại các thông tin: Trước khi nhấn nút xác nhận, hãy kiểm tra kỹ lại một lần nữa tất cả các thông tin như: số tài khoản, tên ngân hàng, tên người nhận, số tiền chuyển.
  • Lưu danh sách người hưởng thụ là những người bạn hay chuyển khoản: Bạn có thể tạo danh sách những người thường xuyên nhận tiền của mình trong ứng dụng ngân hàng. Khi muốn chuyển tiền, bạn chỉ cần chọn tên người nhận từ danh sách đã lưu, giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu rủi ro nhập sai.
  • Khi chuyển số tiền lớn nên ra ngân hàng để thực hiện: Khi chuyển số tiền lớn, bạn nên đến trực tiếp ngân hàng để thực hiện giao dịch. Điều này giúp bạn yên tâm hơn về tính bảo mật và có thể được nhân viên ngân hàng hỗ trợ nếu gặp bất kỳ vấn đề gì.
Nên ưu tiên chuyển tiền qua mã QR code giúp giảm thiểu rủi ro nhập sai số tài khoản, tên ngân hàng.
Nên ưu tiên chuyển tiền qua mã QR code giúp giảm thiểu rủi ro nhập sai số tài khoản, tên ngân hàng. 

5. Giải đáp thắc mắc làm gì khi chuyển nhầm tiền

Để hiểu rõ hơn về cách thức làm gì khi chuyển nhầm tiền, hãy cùng giải đáp các thắc mắc phổ biến sau đây. 

Mất bao lâu để lấy được tiền?

Thời gian lấy được tiền sau khi chuyển nhầm, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: 

  • Thời gian phát hiện: Nếu bạn phát hiện ra việc chuyển khoản nhầm ngay lập tức và thông báo cho ngân hàng, quá trình xử lý sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.
  • Hành vi của người nhận tiền: Nếu người nhận tiền đồng ý hoàn trả, quá trình lấy lại tiền sẽ diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng. Còn trong trường hợp người nhận tiền không hợp tác, từ chối hoàn trả, bạn sẽ phải thực hiện các thủ tục pháp lý để đòi lại tiền và điều này sẽ kéo dài thời gian xử lý.
  • Sự hỗ trợ của ngân hàng: Nếu ngân hàng hỗ trợ bạn một cách nhanh chóng, quá trình lấy lại tiền sẽ diễn ra suôn sẻ hơn.

Làm gì khi người nhận tiền không hợp tác?

Khi người nhận tiền chuyển khoản nhầm mà không muốn hoàn trả, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Tiếp tục làm việc với ngân hàng để yêu cầu hỗ trợ, đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các bằng chứng như biên lai chuyển khoản, tin nhắn xác nhận, sao kê tài khoản... để chứng minh việc chuyển khoản nhầm.
  • Bước 2: Khởi kiện theo quy định để bảo vệ quyền lợi của bạn và buộc người nhận tiền phải hoàn trả lại số tiền đã nhận nhầm.
Bạn có thể khởi kiện theo quy định để bảo vệ quyền lợi của bạn và buộc người nhận tiền phải hoàn trả lại số tiền đã nhận nhầm.
Bạn có thể khởi kiện theo quy định để bảo vệ quyền lợi của bạn và buộc người nhận tiền phải hoàn trả lại số tiền đã nhận nhầm. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn biết rõ nên làm gì khi chuyển nhầm tiền. Bạn có thể lấy lại được tiền khi chuyển nhầm, tuy nhiên, thời gian lấy lại sẽ phụ thuộc vào thời gian phát hiện, hành vi của người nhận tiền, sự hỗ trợ của ngân hàng. Để tìm hiểu thêm thông tin về các hình thức thanh toán hạn chế sai sót, bạn hãy liên hệ với SeABank qua các phòng giao dịch hoặc Hotline 1900 555 587. 

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á SeABank

  • Địa chỉ: Tòa nhà BRG, 198 Trần Quang Khải, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 
  • Call Center: KHCN 1900 555 587 / (024) 39448702 – KHDN 1900 599 952/ 024-32045952
  • Email CSKH: contact@seabank.com.vn

Tin Tức Liên Quan

Chat bot