Ngân hàng số là gì? Vì sao nên sử dụng ngân hàng số?

icon calendar17/04/2024

Ngày nay tất cả ngân hàng đều khuyến khích khách hàng thực hiện mọi giao dịch tài chính qua ngân hàng số nhằm mang đến sự tiện lợi tối đa, khách hàng có thêm nhiều thời gian dành riêng cho bản thân, gia đình và bạn bè

Vậy ngân hàng số là gì và vì sao nên sử dụng ngân hàng số, hãy cùng SeABank tìm hiểu qua bài viết này nhé.

1. Ngân hàng số là gì?

Ngân hàng số (Digital Banking/Neo Bank) là hình thức tích hợp số hóa toàn bộ hoạt động và dịch vụ đang thực hiện tại các ngân hàng, các chi nhánh giao dịch trực tiếp. Tức là, bạn có thể sử dụng tất cả các dịch vụ của một ngân hàng bình thường nhưng trên thiết bị số như điện thoại hoặc máy tính bảng. là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ ngân hàng truyền thống. Khách hàng không phải đến chi nhánh hay phòng giao dịch ngân hàng, chỉ cần vài thao tác đơn giản, trong 1 - 2 phút có thể thực hiện mọi giao dịch trực tuyến:

  • Thanh toán
  • Chuyển khoản/Chuyển tiền
  • Vay ngân hàng
  • Gửi tiết kiệm
  • Nộp tiền vào tài khoản
  • Quản lý tài khoản, quản lý thẻ
  • Tham gia các sản phẩm đầu tư, bảo hiểm.

https://cloud-cdn.seabank.com.vn/seabank-web/sites/default/files/inline-images/3_0.jpg

2. Lợi ích của ngân hàng số

2.1. Đối với khách hàng

Ngân hàng số ngày càng phát triển mạnh mẽ và mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, cụ thể:

  • Giao dịch tiện lợi: Chỉ với thiết bị điện tử có kết nối Internet, bạn có thể thực hiện mọi giao dịch bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.
  • Tiết kiệm thời gian và công sức: Với dịch vụ ngân hàng số, khách hàng không phải tốn thời gian và công sức để đến Phòng giao dịch/Chi nhánh ngân hàng. Khách hàng có thể tự giao dịch ngay với thiết bị điện tử trong tay. Mọi giao dịch đều được tự động hóa với tốc độ xử lý nhanh chóng. Điển hình với giao dịch chuyển khoản/thanh toán, tiền sẽ được chuyển ngay cho người nhận ngay lập tức.
  • Tiết kiệm chi phí: Nhằm khuyến khích và cải thiện trải nghiệm cho khách hàng, ngân hàng  đều có các chính sách giảm hoặc miễn phí nhiều dịch vụ phổ biến như chuyển tiền, rút tiền ATM, duy trì tài khoản… Tại một số ngân hàng, thanh toán trực tuyến còn kèm thêm nhiều ưu đãi.
  • Bảo mật dữ liệu an toàn: Nhiều người dùng thắc mắc cơ chế bảo mật của ngân hàng số là gì? Ngân hàng số được xây dựng với nhiều lớp bảo vệ, trong đó sử dụng mã xác thực dùng một lần (OTP) đang là cơ chế bảo mật thông dụng và hữu hiệu. Ngoài ra, hình thức bảo mật khác là Token cũng được áp dụng cho giao dịch thanh toán ngân hàng trực tuyến Internet Banking. Đồng thời, mọi thông tin biến động về tài khoản đều được thông báo cho khách hàng ngay lập tức.

2.2. Đối với ngân hàng

Hệ thống ngân hàng số là bước tiến mới giúp tăng hiệu quả họa động, giảm thiểu chi phí cùng nhiều lợi ích đáng kể khác:

  • Giảm thiểu khối lượng công việc: Các giao dịch được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống và được hệ thống xử lý tự động theo quy trình.
  • Giảm chi phí vận hành: Một số các khâu trong quy trình hỗ trợ khách hàng trực tiếp bị lặp lại như xác minh thông tin, xác thực chủ tài khoản, lưu trữ giấy tờ,... được giảm thiểu tối đa. Qua đó, chi phí vận hành được tiết kiệm nhiều hơn.
  • Giảm chi phí nhân sự: Số lượng nhân sự hỗ trợ trực tiếp tại chi nhánh giảm xuống giúp giảm chi phí hoạt động tổng thể trên toàn hệ thống.
  • Phân tích khách hàng: Hệ thống ngân hàng số có thể dễ dàng phân tích nhu cầu, hành vi khách hàng nhanh chóng, từ đó tạo điều kiện để phát triển sản phẩm tốt hơn.


3. So sánh ngân hàng số với ngân hàng điện tử

Nhiều người thường nhầm lẫn ngân hàng số với ngân hàng điện tử, vì cả hai đều có thể quản lý tài khoản giao dịch trực tuyến. Tuy nhiên, người dùng cần hiểu rõ về Digital Banking và các khái niệm ngân hàng liên quan.

Digital Banking (ngân hàng số) là hình thức ngân hàng số hóa mọi hoạt động ngân hàng truyền thống và tiếp cận với khách hàng chủ yếu qua nền tảng số. Ngân hàng số có thể có chi nhánh, nhưng đó sẽ là các “Chi nhánh thông minh” tự động hóa toàn bộ hoạt động. Ngân hàng số đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có chiến lược kinh doanh cụ thể, hướng tới các khách hàng số, thay đổi toàn bộ cấu trúc hệ thống của một ngân hàng, từ cơ cấu tổ chức đến cách làm việc, sản phẩm dịch vụ, vấn đề về pháp lý, chứng từ...

Internet Banking (ngân hàng điện tử) gồm các dịch vụ ngân hàng điện tử như Internet Banking, SMS Banking, Mobile Banking... Các dịch vụ này được tạo ra để bổ sung cho các dịch vụ của ngân hàng truyền thống.

https://cloud-cdn.seabank.com.vn/seabank-web/sites/default/files/inline-images/5.jpg

4.  Những lưu ý khi sử dụng ngân hàng số

  • Tìm hiểu kỹ thông tin: Một số ngân hàng đã triển khai hệ thống ngân hàng số nhưng số lượng tại Việt Nam chưa nhiều. Trước khi lựa chọn hệ thống nào, bạn cần tìm hiểu rõ ràng thông tin: của ngân hàng nào, tên ứng dụng, yêu cầu sử dụng, có tốt không,... Một số app/ website giả mạo có thể khiến bạn thiệt hại lớn khi chuyển tiền vào.
  • Tự bảo mật thông tin: Các thông tin liên quan đến tài khoản: tên tài khoản, mật khẩu, mã Smart OTP,... cần được bảo mật kỹ lưỡng, không tiết lộ cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Đa số các trường hợp bị mất tiền trong tài khoản do chủ tài khoản để lộ các thông tin này cho người khác.
  • Chọn ngân hàng có hệ thống công nghệ cao, bảo mật tốt: Một số ngân hàng đã có hệ thống ngân hàng số nhưng chưa đầu tư đúng mức về công nghệ và ngân sách đào tạo nhân sự. Điều này dẫn đến thiệt hại lớn cho khách hàng. Vì vậy, bạn hãy ưu tiên lựa chọn ngân hàng đầu tư cho bảo mật hệ thống và công nghệ cao.

https://cafefcdn.com/thumb_w/640/pr/2021/1615516451132-77-0-1326-1999-crop-1615516461146-63751148133390.jpg

5. Ngân hàng số SeAMobile – Trợ lý tài chính cá nhân đáng tin cậy

Ngân hàng số SeAMobile mang đến thế giới số đầy tiện ích để trợ giúp khách hàng quản lý tài chính cá nhân như đăng ký online dễ dàng, chuyển tiền, thanh toán nhanh chóng tiện lợi, quản lý thẻ/tài khoản,…. Nổi bật phải kể đến tính năng Trợ lý tài chính cá nhân. Tính năng này sẽ giúp khách hàng nắm các khoản thu chi và số dư khả dụng hiện tại, từ đó có cái nhìn tổng quan về tình hình tài chính của mình. Ngoài ra, SeAMobile còn có tính năng cảnh báo khi khách hàng vượt quá hạn mức chi tiêu.

Không những vậy, SeAMobile còn gợi ý các kênh gửi tiết kiệm, đầu tư hiệu quả, an toàn cho khách hàng, giúp khách hàng sinh lời và tối ưu hóa thu nhập của mình. Đồng thời, giúp khách hàng theo dõi chặt chẽ các khoản nợ phải trả, theo dõi báo cáo tổng kết tài chính cá nhân theo quý, năm để từ đó lập kế hoạch, mục tiêu tài chính phù hợp cho từng giai đoạn.

SeAMobile còn cho phép khách hàng tự điều chỉnh tỷ trọng phân bổ tài chính theo nhu cầu thực tế giữa 6 chiếc lọ: chi tiêu cần thiết, quỹ tiết kiệm dài hạn, quỹ tự do tài chính, quỹ giáo dục, quỹ hưởng thụ, quỹ từ thiện. Khi mức chi tiêu thực tế của khách hàng vượt quá hạn mức mục tiêu, SeAMobile sẽ đưa ra lời cảnh báo để khách hàng điều chỉnh lại hoạt động chi tiêu của mình.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ ngân hàng số SeAMobile, khách hàng có thể liên hệ Hotline 1900 555 587 để được tư vấn hoặc truy cập vào website www.seabank.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết

Tin Tức Liên Quan

Chat bot