Tin tức
18/05/2022
Xu hướng phát triển ngân hàng số tại Việt Nam ngày càng được các ngân hàng chú trọng áp dụng nhằm tiết kiệm thời gian cho khách hàng và giảm thiểu các chi phí nhân sự, quản lý và vận hành cho ngân hàng. Cùng SeABank đánh giá thực trạng và tìm hiểu các hình thức ngân hàng số tại Việt Nam hiện nay qua bài viết sau.
Ngân hàng số (Digital Banking) là hình thức mà tất cả các dịch vụ và hoạt động của ngân hàng được số hóa và tích hợp vào một ứng dụng duy nhất. Theo đó, khách hàng không cần phải mất thời gian, công sức đi lại và chờ đợi tại quầy giao dịch của ngân hàng nhưng vẫn có thể thực hiện các giao dịch tài chính bình thường.
Các ngân hàng ở Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn đầu của công cuộc chuyển đổi ngân hàng số. Hầu hết các ngân hàng đều xác định được rằng việc chuyển đổi ngân hàng số có vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển. Thống kê cho thấy, hiện đã có tới 96% ngân hàng đã và đang xây dựng chiến lược phát triển dựa trên nền tảng công nghệ 4.0.
Ngân hàng số - Digital Banking là hình thức mà tất cả các dịch vụ và hoạt động của ngân hàng được số hóa và tích hợp vào một ứng dụng duy nhất.
Hiện nay, xu hướng ngân hàng chỉ có hiện diện số (Digital-Only Bank) đang được chú trọng và phát triển phổ biến. Những ngân hàng này hoàn toàn cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động kèm theo đó là các mức lãi suất ưu đãi cùng phí dịch vụ thấp hơn so với những ngân hàng truyền thống.
Một số ngân hàng có xu hướng thành lập ngân hàng số thuần túy hoàn toàn tự động 24/7, khách hàng không cần làm việc trực tiếp với nhân viên ngân hàng nhưng vẫn có thể có thể thực hiện hầu hết các giao dịch tương tự như một chi nhánh ngân hàng truyền thống. Sử dụng ngân hàng số góp phần giúp khách hàng quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả hơn.
Xem thêm: Top 11+ ứng dụng quản lý chi tiêu hữu ích [CẬP NHẬT 2022]
Các hình thức ngân hàng số tại Việt Nam hiện nay được phân thành 2 loại gồm: ngân hàng số không thuộc ngân hàng và ngân hàng số thuộc ngân hàng. Mỗi hình thức đều có những ưu điểm và hạn chế riêng nên khách hàng cần tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn.
Ngân hàng số không thuộc ngân hàng là hình thức ngân hàng số không có xuất phát điểm là ngân hàng truyền thống, mà thuộc quản lý của tập đoàn viễn thông. Ví dụ như Ngân hàng số Viettel Pay thuộc Tập đoàn viễn thông Viettel…
Dưới đây là tính năng cũng như ưu - nhược điểm của hình thức ngân hàng số không thuộc ngân hàng.
Tính năng:
Nhanh chóng, độ chính xác cao: Dịch vụ ngân hàng số không thuộc ngân hàng cho phép khách hàng thực hiện và xác nhận các giao dịch với độ chính xác cao, nhanh chóng. Bởi vì các bước thực hiện giao dịch diễn ra online nên khách hàng không cần di chuyển đến quầy giao dịch. Ngay sau khi hoàn thành giao dịch, hệ thống ngân hàng số sẽ chuyển tới bạn giao diện chứa các thông tin giao dịch để tránh nhầm lẫn.
Tiết kiệm chi phí, thời gian: Chi phí cho các giao dịch online tiết kiệm hơn nhiều so với giao dịch trực tiếp vì ngân hàng có thể tiết kiệm được chi phí nhân sự, quản lý, vận hành doanh nghiệp, chi phí nhân sự. Bên cạnh đó, sử dụng ngân hàng số còn giúp khách hàng tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi xếp hàng…
Quản lý tài khoản dễ dàng: Khách hàng sử dụng ngân hàng số có thể truy cập và quản lý tài khoản dễ dàng, nhanh chóng.
Tăng độ an toàn: Giao dịch qua ngân hàng số, khách hàng không cần phải mang tiền trực tiếp tới quầy như hình thức giao dịch truyền thống. Nhờ vậy, có thể hạn chế xảy ra các sự cố, rủi ro không mong muốn.
Ưu điểm:
Cung cấp đầy đủ dịch vụ: Ngân hàng số không thuộc ngân hàng cung cấp tất cả dịch vụ như đơn vị ngân hàng bình thường gồm: hóa đơn tiền điện, nước, học phí, các thanh toán mua sắm online, khoản vay tiêu dùng…
Chuyển tiền liên ngân hàng miễn phí 0 đồng: Khách hàng khi sử dụng dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng qua ngân hàng số sẽ được miễn cước phí hoàn toàn.
Thao tác đơn giản, dễ dàng: Với ngân hàng số, mọi thao tác thực hiện của khách hàng đều được thông qua đường truyền Internet với ứng dụng và website ngân hàng.
Liên kết với rất nhiều các ngân hàng số ở Việt Nam: Ngân hàng số không thuộc ngân hàng có liên kết với nhiều các ngân hàng số ngân hàng của Việt Nam nên rất thuận tiện trong giao dịch.
Tính bảo mật cao: Ngân hàng số sử dụng công nghệ bảo mật 3 lớp hiện đại bậc gồm: tên đăng nhập, mật khẩu và mã số bảo mật OTP, được gửi theo dạng tin nhắn về số điện thoại riêng của khách hàng nên có tính bảo mật cao.
Nhược điểm:
Không phải sản phẩm của ngân hàng nên không thực hiện mở thẻ, mở tài khoản được.
Phải có tài khoản Internet Banking liên kết cùng, ví dụ như Viettel Pay, Momo…
Ngân hàng số không thuộc ngân hàng là hình thức ngân hàng số không có xuất phát điểm là ngân hàng truyền thống mà thuộc quản lý của tập đoàn viễn thông.
Ngân hàng số thuộc ngân hàng là ngân hàng số có xuất phát điểm là ngân hàng truyền thống. Ví dụ ứng dụng Ngân hàng số SeAMobile thuộc Ngân hàng SeABank.
Tính năng:
Quản lý tài khoản: Thông tin tài khoản, sổ phụ tài khoản, báo nợ có, sao kê.
Chuyển tiền online.
Thanh toán các hóa đơn online: Tiền điện, nước, internet…
Gửi tiết kiệm online: Mở và tất toán hợp đồng tiền gửi online, tra cứu thông tin hợp đồng tiền gửi.
Dịch vụ tài chính: Bảo lãnh, thông tin các khoản vay, tài trợ thương mại…
Nộp các loại thuế: Thuế nội địa và hải quan online trên website Tổng cục thuế, Tổng cục Hải quan.
Tra cứu ATM, điểm giao dịch, tỷ giá, lãi suất, hướng dẫn sử dụng dịch vụ.
Quản lý danh sách user liên quan, danh sách người thụ hưởng, mẫu giao dịch.
Chức năng dành cho Người quản trị (Admin khách hàng doanh nghiệp): Quản lý các user của công ty (tạo mới, sửa, cập nhật trạng thái của user), thay đổi hạn mức chuyển tiền của công ty.
Ưu điểm:
Độ bảo mật của ngân hàng số cao vì sử dụng công nghệ bảo mật 3 lớp tương tự như ngân hàng số không thuộc ngân hàng gồm: tên đăng nhập, mật khẩu và mã số bảo mật OTP.
Khi gặp vấn đề về tài khoản ngân hàng số, chỉ cần đến trực tiếp chi nhánh của ngân hàng để được giải quyết.
Được sử dụng các sản phẩm tài chính khác: bảo hiểm, quỹ đầu tư,...
Nhược điểm:
Ít chương trình ưu đãi, khuyến mại so với ngân hàng số không thuộc ngân hàng.
Ngân hàng số thuộc ngân hàng là ngân hàng số có xuất phát điểm là ngân hàng truyền thống.
Điểm giống nhau của 2 hình thức ngân hàng số thuộc ngân hàng và ngân hàng số không thuộc ngân hàng đó là đều cho phép thực hiện các giao dịch chuyển tiền online và thanh toán hóa đơn online ngay tại nhà.
Tuy nhiên, hai hình thức này vẫn có nhiều điểm khác biệt, cụ thể ở bảng so sánh dưới đây:
Tiêu chí so sánh |
Ngân hàng số thuộc ngân hàng |
Ngân hàng số không thuộc ngân hàng |
Khái niệm |
Ngân hàng số thuộc ngân hàng là ngân hàng số có xuất phát điểm là ngân hàng truyền thống. |
Ngân hàng số không thuộc ngân hàng là hình thức ngân hàng số không có xuất phát điểm là ngân hàng truyền thống mà thuộc quản lý của tập đoàn viễn thông. |
Tính năng |
- Quản lý tài khoản. - Chuyển tiền online. - Thanh toán các hóa đơn online. - Gửi tiết kiệm online. - Dịch vụ tài chính. - Nộp các loại thuế. - Tra cứu ATM, điểm giao dịch, tỷ giá, lãi suất. - Quản lý danh sách user liên quan, danh sách người thụ hưởng, mẫu giao dịch. - Chức năng dành cho Người quản trị. - Mở thẻ, mở tài khoản dễ dàng, nhanh chóng. |
Có đầy đủ các dịch vụ như ngân hàng bình thường: từ thanh toán online, khoản vay tiêu dùng, hóa đơn tiền điện, nước, học phí. Tuy nhiên không thể mở thẻ, mở tài khoản được vì không phải sản phẩm của ngân hàng. |
Đăng ký sử dụng dịch vụ |
Khách hàng đang sử dụng tài khoản của ngân hàng đó sẽ được đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng số. |
Phải có tài khoản Internet Banking để liên kết. |
Như vậy, tùy vào mục đích sử dụng của bản thân mà khách hàng cần cân nhắc nên chọn hình thức ngân hàng số thuộc ngân hàng hay ngân hàng số không thuộc ngân hàng:
Nếu khách hàng chỉ có nhu cầu giao dịch chuyển tiền và thanh toán online thì nên sử dụng hình thức ngân hàng số không thuộc ngân hàng.
Nếu khách hàng cần sử dụng các dịch vụ khác như: quản lý tài chính cá nhân, mở thẻ, tham gia đầu tư và sử dụng các sản phẩm tài chính thì nên sử dụng hình thức ngân hàng số trực thuộc ngân hàng.
Bạn nên sử dụng hình thức ngân hàng số trực thuộc ngân hàng nếu có nhu cầu mở thẻ, quản lý tài chính cá nhân, sử dụng các sản phẩm tài chính…
Nắm bắt xu hướng phát triển ngân hàng số và ngân hàng số doanh nghiệp hiện đại, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã nhanh chóng xây dựng và cho ra mắt Ngân hàng số SeAMobile với những ưu điểm và lợi ích vượt trội, mang tới cho khách hàng những trải nghiệm sử dụng tuyệt vời.
Các tính năng của Ngân hàng số SeAMobile gồm:
Trợ lý tài chính cá nhân
Đăng ký online dễ dàng
Chuyển tiền không cần nhớ số tài khoản
Đăng nhập sinh trắc học
Miễn 100% phí sử dụng, miễn 100% phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống
Thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, internet... dễ dàng, nhanh chóng
Gửi tiết kiệm online với lãi suất cao hơn so với ở quầy
Mua sắm online
Cách đăng ký và hướng dẫn sử dụng Ngân hàng số SeAMobile, bạn có thể tham khảo tại đây.
Sử dụng Ngân hàng số SeAMobile, khách hàng có thể chuyển tiền không cần nhớ số tài khoản, thanh toán hóa đơn và mua sắm online, đồng thời quản lý tài chính cá nhân dễ dàng.
Ngân hàng số là ngân hàng thế hệ mới hội tụ nhiều tính năng ưu việt. Không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và thực hiện các giao dịch nhanh chóng, dễ dàng mọi lúc mọi nơi, ngân hàng số còn giúp ngân hàng tiết kiệm được chi phí quản lý và vận hành doanh nghiệp đồng thời giảm lưu thông tiền mặt.
Tuy có tính bảo mật và an toàn cao nhưng khi sử dụng ngân hàng số ở Việt Nam, khách hàng vẫn cần lưu ý một số điều sau:
Tuyệt đối bảo mật thông tin tài khoản: Khách hàng tuyệt đối không tiết lộ tên, mật khẩu truy cập của tài khoản ngân hàng số, mã số Pin cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào. Khi thực hiện giao dịch không được cung cấp mã OTP cho người khác.
Không cung cấp các thông tin cá nhân: Các thông tin cá nhân liên quan tới dịch vụ và tài khoản ngân hàng số cũng cần được bảo mật, không tiết lộ cho bất kỳ ai.
Không truy cập vào các trang web không đáng tin cậy: Không được đăng nhập thông tin dịch vụ và cá nhân Ngân hàng số vào bất cứ ứng dụng hoặc trang web không đáng tin cậy hoặc không chính thức của ngân hàng.
Thoát khỏi ứng dụng khi hoàn thành giao dịch: Sau khi hoàn thành giao dịch, khách hàng cần thoát hoàn toàn khỏi ứng dụng. Tuyệt đối không lưu lại tên cũng như mật khẩu truy cập tài khoản ngân hàng số trên điện thoại, máy tính cá nhân hay máy tính công cộng.
Không cài đặt các phần mềm từ các trang web không tin cậy, không có bản quyền: Đồng thời xóa tất cả các tiện ích mở rộng khả nghi hoặc không rõ nguồn gốc trên các trình duyệt hiện có.
Khách hàng cần tuyệt đối bảo mật thông tin tài khoản cũng như thông tin cá nhân khi sử dụng ngân hàng số.
Chuyển đổi ngân hàng số tại Việt Nam là xu hướng tất yếu của tương lai mà bất kỳ ngân hàng nào cũng cần áp dụng để theo kịp tốc độ phát triển của nền kinh tế hiện đại. Việc sử dụng các công nghệ hiện đại và thông minh trong ngân hàng số với những ưu điểm vượt trội chắc chắn sẽ mang tới cho người dùng những giải pháp tài chính ưu việt và hiệu quả hơn.
Để tìm hiểu thêm về dịch vụ ngân hàng số SeAMobile, khách hàng có thể liên hệ Hotline 1900 555 587 để được tư vấn hoặc truy cập vào website www.seabank.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết.