Ngân hàng số tại Việt Nam - Thực trạng và các hình thức phát triển

icon calendar18/05/2022

Xu hướng phát triển ngân hàng số tại Việt Nam ngày càng được các ngân hàng chú trọng áp dụng nhằm tiết kiệm thời gian cho khách hàng và giảm thiểu các chi phí nhân sự, quản lý và vận hành cho ngân hàng. Cùng SeABank đánh giá thực trạng và tìm hiểu các hình thức ngân hàng số tại Việt Nam hiện nay qua bài viết sau.

1. Thực trạng ngân hàng số tại Việt Nam

Ngân hàng số (Digital Banking) là hình thức mà tất cả các dịch vụ và hoạt động của ngân hàng được số hóa và tích hợp vào một ứng dụng duy nhất. Theo đó, khách hàng không cần phải mất thời gian, công sức đi lại và chờ đợi tại quầy giao dịch của ngân hàng nhưng vẫn có thể thực hiện các giao dịch tài chính bình thường. 

Các ngân hàng ở Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn đầu của công cuộc chuyển đổi ngân hàng số. Hầu hết các ngân hàng đều xác định được rằng việc chuyển đổi ngân hàng số có vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển. Thống kê cho thấy, hiện đã có tới 96% ngân hàng đã và đang xây dựng chiến lược phát triển dựa trên nền tảng công nghệ 4.0.

Ngân hàng số - Digital Banking là hình thức mà tất cả các dịch vụ và hoạt động của ngân hàng được số hóa và tích hợp vào một ứng dụng duy nhất.

Ngân hàng số - Digital Banking là hình thức mà tất cả các dịch vụ và hoạt động của ngân hàng được số hóa và tích hợp vào một ứng dụng duy nhất.

Hiện nay, xu hướng ngân hàng chỉ có hiện diện số (Digital-Only Bank) đang được chú trọng và phát triển phổ biến. Những ngân hàng này hoàn toàn cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động kèm theo đó là các mức lãi suất ưu đãi cùng phí dịch vụ thấp hơn so với những ngân hàng truyền thống. 

Một số ngân hàng có xu hướng thành lập ngân hàng số thuần túy hoàn toàn tự động 24/7, khách hàng không cần làm việc trực tiếp với nhân viên ngân hàng nhưng vẫn có thể có thể thực hiện hầu hết các giao dịch tương tự như một chi nhánh ngân hàng truyền thống. Sử dụng ngân hàng số góp phần giúp khách hàng quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả hơn.

Xem thêm: Top 11+ ứng dụng quản lý chi tiêu hữu ích [CẬP NHẬT 2022] 

2. Các hình thức ngân hàng số tại Việt Nam 

Các hình thức ngân hàng số tại Việt Nam hiện nay được phân thành 2 loại gồm: ngân hàng số không thuộc ngân hàng và ngân hàng số thuộc ngân hàng. Mỗi hình thức đều có những ưu điểm và hạn chế riêng nên khách hàng cần tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn. 

2.1. Ngân hàng số không thuộc ngân hàng

Ngân hàng số không thuộc ngân hàng là hình thức ngân hàng số không có xuất phát điểm là ngân hàng truyền thống, mà thuộc quản lý của tập đoàn viễn thông. Ví dụ như Ngân hàng số Viettel Pay thuộc Tập đoàn viễn thông Viettel…

Dưới đây là tính năng cũng như ưu - nhược điểm của hình thức ngân hàng số không thuộc ngân hàng. 

Tính năng: 

Ưu điểm: 

Nhược điểm: 

Ngân hàng số không thuộc ngân hàng là hình thức ngân hàng số không có xuất phát điểm là ngân hàng truyền thống mà thuộc quản lý của tập đoàn viễn thông

Ngân hàng số không thuộc ngân hàng là hình thức ngân hàng số không có xuất phát điểm là ngân hàng truyền thống mà thuộc quản lý của tập đoàn viễn thông.

2.2. Ngân hàng số thuộc ngân hàng

Ngân hàng số thuộc ngân hàng là ngân hàng số có xuất phát điểm là ngân hàng truyền thống. Ví dụ ứng dụng Ngân hàng số SeAMobile thuộc Ngân hàng SeABank. 

Tính năng: 

Ưu điểm:

Nhược điểm: 

Ngân hàng số thuộc ngân hàng là ngân hàng số  có xuất phát điểm là ngân hàng truyền thống

Ngân hàng số thuộc ngân hàng là ngân hàng số  có xuất phát điểm là ngân hàng truyền thống.

2.3. So sánh hình thức ngân hàng số thuộc ngân hàng và ngân hàng số không thuộc ngân hàng

Điểm giống nhau của 2 hình thức ngân hàng số thuộc ngân hàng và ngân hàng số không thuộc ngân hàng đó là đều cho phép thực hiện các giao dịch chuyển tiền online và thanh toán hóa đơn online ngay tại nhà. 

Tuy nhiên, hai hình thức này vẫn có nhiều điểm khác biệt, cụ thể ở bảng so sánh dưới đây:

 

Tiêu chí so sánh

Ngân hàng số thuộc ngân hàng

Ngân hàng số không thuộc ngân hàng

Khái niệm

Ngân hàng số thuộc ngân hàng là ngân hàng số  có xuất phát điểm là ngân hàng truyền thống.

Ngân hàng số không thuộc ngân hàng là hình thức ngân hàng số không có xuất phát điểm là ngân hàng truyền thống mà thuộc quản lý của tập đoàn viễn thông.

Tính năng

- Quản lý tài khoản.

- Chuyển tiền online.

- Thanh toán các hóa đơn online.

- Gửi tiết kiệm online. 

- Dịch vụ tài chính.

- Nộp các loại thuế.

- Tra cứu ATM, điểm giao dịch, tỷ giá, lãi suất.

- Quản lý danh sách user liên quan, danh sách người thụ hưởng, mẫu giao dịch.

- Chức năng dành cho Người quản trị.

- Mở thẻ, mở tài khoản dễ dàng, nhanh chóng. 

Có đầy đủ các dịch vụ như ngân hàng bình thường: từ thanh toán online, khoản vay tiêu dùng, hóa đơn tiền điện, nước, học phí. Tuy nhiên không thể mở thẻ, mở tài khoản được vì không phải sản phẩm của ngân hàng.

Đăng ký sử dụng dịch vụ

Khách hàng đang sử dụng tài khoản của ngân hàng đó sẽ được đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng số. 

Phải có tài khoản Internet Banking để liên kết.


Như vậy, tùy vào mục đích sử dụng của bản thân mà khách hàng cần cân nhắc nên chọn hình thức ngân hàng số thuộc ngân hàng hay ngân hàng số không thuộc ngân hàng: 

Bạn nên sử dụng hình thức ngân hàng số trực thuộc ngân hàng nếu có nhu cầu mở thẻ, quản lý tài chính cá nhân, sử dụng các sản phẩm tài chính

Bạn nên sử dụng hình thức ngân hàng số trực thuộc ngân hàng nếu có nhu cầu mở thẻ, quản lý tài chính cá nhân, sử dụng các sản phẩm tài chính…

3. SeAMobile - Ngân hàng số tại Việt Nam được ưa chuộng  

Nắm bắt xu hướng phát triển ngân hàng số và ngân hàng số doanh nghiệp hiện đại, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã nhanh chóng xây dựng và cho ra mắt Ngân hàng số SeAMobile với những ưu điểm và lợi ích vượt trội, mang tới cho khách hàng những trải nghiệm sử dụng tuyệt vời. 

Các tính năng của Ngân hàng số SeAMobile gồm: 

Cách đăng ký và hướng dẫn sử dụng Ngân hàng số SeAMobile, bạn có thể tham khảo tại đây.

Sử dụng Ngân hàng số SeAMobile, khách hàng có thể chuyển tiền không cần nhớ số tài khoản, thanh toán hóa đơn và mua sắm online, đồng thời quản lý tài chính cá nhân dễ dàng

Sử dụng Ngân hàng số SeAMobile, khách hàng có thể chuyển tiền không cần nhớ số tài khoản, thanh toán hóa đơn và mua sắm online, đồng thời quản lý tài chính cá nhân dễ dàng.

4. Lưu ý khi sử dụng ngân hàng số tại Việt Nam 

Ngân hàng số là ngân hàng thế hệ mới hội tụ nhiều tính năng ưu việt. Không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và thực hiện các giao dịch nhanh chóng, dễ dàng mọi lúc mọi nơi, ngân hàng số còn giúp ngân hàng tiết kiệm được chi phí quản lý và vận hành doanh nghiệp đồng thời giảm lưu thông tiền mặt. 

Tuy có tính bảo mật và an toàn cao nhưng khi sử dụng ngân hàng số ở Việt Nam, khách hàng vẫn cần lưu ý một số điều sau: 

Khách hàng cần tuyệt đối bảo mật thông tin tài khoản cũng như thông tin cá nhân khi sử dụng ngân hàng số

Khách hàng cần tuyệt đối bảo mật thông tin tài khoản cũng như thông tin cá nhân khi sử dụng ngân hàng số. 

 

Chuyển đổi ngân hàng số tại Việt Nam là xu hướng tất yếu của tương lai mà bất kỳ ngân hàng nào cũng cần áp dụng để theo kịp tốc độ phát triển của nền kinh tế hiện đại. Việc sử dụng các công nghệ hiện đại và thông minh trong ngân hàng số với những ưu điểm vượt trội chắc chắn sẽ mang tới cho người dùng những giải pháp tài chính ưu việt và hiệu quả hơn. 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ ngân hàng số SeAMobile, khách hàng có thể liên hệ Hotline 1900 555 587 để được tư vấn hoặc truy cập vào website www.seabank.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

Tin Tức Liên Quan

Chat bot