Nhận được tiền chuyển khoản nhầm thì phải làm gì? Lưu ý để tránh bị lừa đảo

icon calendar29/12/2023

Không ít người rơi từng vào tình huống nhận được tiền do chuyển khoản nhầm. Vậy cần xử lý số tiền đó như thế nào để đảm bảo quyền lợi của bản thân và tránh rơi vào rắc rối?

 

  1. Cảnh giác lừa đảo khi nhận được chuyển khoản nhầm

Việc chuyển khoản nhầm có thể do nhiều nguyên nhân như sơ suất của người chuyển tiền, lỗi của nhân viên ngân hàng hoặc thậm chí là chủ đích của đối tượng lừa đảo với thủ đoạn rất tinh vi. Một số kịch bản thường được sử dụng để dẫn dắt nạn nhân rơi vào bẫy như sau:

Với kịch bản cho vay nặng lãi, đối tượng xấu cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của bạn với lời nhắn tương tự cho mượn tiền hoặc giải ngân khoản vay... Khi nạn nhân nhận được số tiền, đối tượng sẽ giả danh người thu hồi nợ, dọa nạt và yêu cầu bạn trả lại số tiền đã nhận cùng với khoản lãi cắt cổ.

Ở một kịch bản khác, đối tượng chiếm đoạt tài sản của người bị hại thông qua đường link giả. Bằng cách chuyển tiền cho người bị hại, sau đó liên hệ xin nhận lại khoản tiền, tuy nhiên sẽ thông báo rằng mình đang ở nước ngoài, để trả lại số tiền trên thì người nhận tiền chuyển nhầm phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Sau khi điền xong thông tin, toàn bộ số tiền trong tài khoản của người nhận sẽ bị chiếm đoạt.

Có thể thấy, kịch bản lừa đảo chuyển tiền nhầm tài khoản ngân hàng rất đa dạng, ngày càng tinh vi, đánh vào lòng tốt và sự nhẹ dạ, cả tin của nạn nhân. Nếu chưa từng biết đến thông tin về các hình thức lừa đảo này, nhiều người sẽ khó tránh khỏi bị mắc bẫy.

  1. Khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm, nên xử lý như thế nào?
  1.  Xác minh nguồn gốc số tiền

Khi bạn nhận được bất cứ khoản tiền lạ nào vào tài khoản, hãy kiểm tra lại thông tin người chuyển tiền, nội dung chuyển tiền,... để xác định chắc chắn xem số tiền đó có phải là chuyển nhầm hay chỉ là một khoản tiền bạn mà quên khuấy. Nếu số tiền thực sự có nhầm lẫn, bình tĩnh và cẩn trọng thực hiện các bước tiếp theo.

  1. Tuyệt đối không sử dụng số tiền chuyển nhầm

Việc tự ý sử dụng số tiền chuyển nhầm có thể khiến bạn gặp rắc rối về mặt pháp lý. Trong trường hợp người nhận tiền chuyển nhầm không chịu hoàn trả lại tiền và cố tình sử dụng thì đó là hành vi trái pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định, cụ thể như sau:

  • Điều 15 (điểm đ khoản 2) Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội: Nếu có hành vi sử dụng, mua, bán, thế chấp, cầm cố trái phép hoặc chiếm giữ tài sản của người khác sẽ bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng. Điểm b khoản 4 Điều này cũng quy định người chiếm giữ buộc trả lại tài sản do chiếm giữ trái phép đối với hành vi này.
  • Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015 đã được sửa đổi và bổ sung vào năm 2017 liên quan đến tội chiếm giữ trái phép tài sản. Nếu số tiền bị chiếm giữ trái phép nằm trong khoảng từ 10 triệu  đồng đến dưới 200 triệu đồng, người phạm tội sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ trong tối đa 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. Nếu chiếm giữ tài sản từ 200 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, nếu bạn sử dụng số tiền chuyển nhầm dưới 10 triệu đồng thì có thể bị xử phạt hành chính từ 3-5 triệu đồng. Nếu sử dụng số tiền lớn hơn 10 triệu đồng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "chiếm giữ trái phép tài sản".

Tuy nhiên cũng không nên vội vàng chuyển trả lại cho người liên hệ với bạn xin nhận lại tiền khi chưa xác minh cẩn thận.

  1.  Liên hệ với ngân hàng hoặc cơ quan chức năng

Trừ trường hợp bạn quen biết với người chuyển nhầm, còn lại tốt nhất bạn nên nhanh chóng liên hệ với ngân hàng, sắp xếp thời gian đến trực tiếp tại chi nhánh ngân hàng hoặc liên hệ với cơ quan công an để được hỗ trợ giải quyết. Họ sẽ giúp bạn xác nhận nguồn gốc của số tiền và hướng dẫn bạn cách xử lý.

Nếu bạn nhận được bất kỳ cuộc gọi nào từ ngân hàng, hãy kiểm tra xem đó có phải là số điện thoại chính thức của ngân hàng hay không. Để chắc chắn, bạn nên đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để giải quyết.

https://lh7-us.googleusercontent.com/-9roiKcuYQB9MJdaSWzL366770UlQ5B6GkqF-cM73UDe9HZeZ8tp3L6BfMfaemidmUXFHE3aS04uv2czCFlqL91WvI-s_DubLrJIeWE8wxa8DryisX1_rOKvbOfK9HfKW5yeLifPcVDgru0tJDHzWVc

Đồng thời bạn cũng cần chú ý nếu nhận được email hoặc tin nhắn SMS có yêu cầu bạn nhập thông tin tài khoản hoặc mật khẩu để gửi tiền, hãy cẩn thận và không cung cấp hay đăng nhập vào bất kỳ đường link nào.

  1. Quản lý tài khoản ngân hàng an toàn với ứng dụng SeAMobile

Hình thức và thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng đa dạng và tinh vi, đòi hỏi người dùng phải luôn bình tĩnh, tỉnh táo và có khả năng quản lý tài khoản của mình mọi lúc, mọi nơi.

Để hỗ trợ khách hàng,SeABank đã phát triển ứng dụng ngân hàng số SeAMobile cung cấp cho người dùng nhiều tính năng quản lý tài khoản an toàn và tiện lợi hơn. Người dùng không những có thể xem lịch sử giao dịch mà còn có thể chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn... nhanh chóng. Đặc biệt SeAMobile được tích hợp tiện ích chăm sóc sức khỏe tài chính, cho phép khách hàng nắm được tình hình các khoản tài chính khả dụng và khoản đang nợ cá nhân của mình, đồng thời giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan về thu nhập và chi tiêu của mình bằng cách liệt kê, so sánh các khoản thu - chi và phân tích, cảnh báo chi tiêu theo mức khuyến nghị dựa theo mô hình 6 lọ quốc tế.

https://lh7-us.googleusercontent.com/cKME-4ZG2j6wWFf0b65Q6qTEQhid0cENljVmhsRl_Ve6HjWbTyP9ZXhwvghLBTl_2xZxNsninG5WeDnlgogECZGTzmKsZ4C9p57zZHf71Hi4jH2k-kMDXZ-jFWDB9Uxy6BmBul8v1Oj_vL-WZgbR4tQ

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn một số khúc mắc khi gặp phải tình huống nhận chuyển khoản nhầm. Đừng quên truy cập www.seabank.com.vn hàng tuần để cập nhật nhiều thông tin và kiến thức hữu ích nhé!

 

Tin Tức Liên Quan

Chat bot