Tin tức
14/12/2023
Năm cũ sắp qua và năm mới chuẩn bị đến, các hoạt động kinh doanh, mua sắm đang diễn ra vô cùng sôi động. Tuy nhiên tháng 12 còn thường được gọi là tháng “củ mật” vì đây cũng là thời điểm xuất hiện nhiều cá nhân hoặc đối tượng lừa đảo tìm cách chiếm đoạt tài sản của người dân. Để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi các nguy cơ mất mát tài sản, cùng SeABank lưu lại những mẹo tài chính này nhé!
1. Không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ”
Thông tin cá nhân của bạn, như số điện thoại, địa chỉ email, số tài khoản ngân hàng,... có thể bị kẻ gian lợi dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo. Vì vậy, bạn không nên cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, đặc biệt là khi họ yêu cầu bạn cung cấp thông tin qua điện thoại, email hoặc tin nhắn.
2. Xác minh uy tín người bán hàng/ cửa hàng:
Trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào, dù là mua sắm trực tuyến hay trực tiếp, bạn cần kiểm tra kỹ thông tin về người bán, nhà cung cấp, sản phẩm hoặc dịch vụ để đảm bảo mua được hàng hóa sản phẩm chất lượng. Bạn có thể đọc đánh giá của khách hàng trên Google, các trang web đánh giá khác và trên mạng xã hội, hoặc hỏi bạn bè, người thân hoặc người có kinh nghiệm.
3. Cảnh giác khi thanh toán trực tuyến:
Những kẻ lừa đảo thường lợi dụng và hack thông tin cá nhân khi bạn tham gia mua sắm trực tuyến. Hãy lưu ý đến các trang web giả mạo và đảm bảo rằng địa chỉ web bắt đầu bằng https:// thay vì http:// để đảm bảo kết nối web an toàn.
Bảo vệ thông tin nhạy cảm của bạn bằng cách chọn không lưu thông tin thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ của bạn trên các trang web của nhà bán lẻ khi mua hàng trực tuyến. Bạn cũng có thể luôn kiểm tra dịch vụ ngân hàng trực tuyến và di động để thường xuyên theo dõi tài khoản tài chính của mình và phát hiện các giao dịch bất thường. Nếu bạn nhận ra bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào, bạn nên liên hệ ngay với ngân hàng hoặc tổ chức tài chính của mình.
4. Cẩn trọng khi nhận hàng mua online:
Thậm chí ngay cả khi bạn mua hàng từ một đơn vị uy tín, vẫn không có gì đảm bảo món đồ và ví tiền của bạn sẽ an toàn. Có một số trường hợp, do thông tin của bạn bị lộ, một số kẻ lừa đảo sẽ giả mạo người giao hàng, tiếp cận bạn trước khi người giao hàng thực sự đến và yêu cầu bạn thanh toán cho đơn hàng giả của chúng. Đơn hàng giả chắc chắn sẽ không có giá trị.
Để hạn chế trường hợp này, bạn có thể lựa chọn thanh toán trả trước nếu nhà cung cấp đủ tin cậy hoặc chỉ thanh toán tiền sau khi kiểm tra đơn hàng chính xác.
5.Cẩn thận với các chương trình khuyến mãi, ưu đãi quá hấp dẫn:
Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi quá hấp dẫn để thu hút người dùng. Bạn nên cẩn thận với các chương trình này, rất có thể các đối tượng lừa đảo sẽ cung cấp những mặt hàng giả, kém chất lượng. Vậy nên bạn chỉ tham gia khi chắc chắn rằng chúng là hợp lệ.
6. Cẩn thận với các khoản vay tiêu dùng dễ dàng:
Cuối năm là thời điểm nhu cầu mua sắm tiêu dùng tăng cao dẫn đến các khoản vay ngắn hạn rất được khách hàng quan tâm. Tuy nhiên thông thường yêu cầu của ngân hàng và các công ty tài chính khá ngặt nghèo. Chính vì vậy, nhiều kẻ xấu đã tìm cách lừa đảo tiền bạc từ những người muốn vay nhưng không đủ điều kiện. Chúng sẽ không kiểm tra lịch sử tín dụng hay thu nhập của bạn, mà chỉ yêu cầu đóng một khoản phí nhất định để được phê duyệt khoản vay. Sau khi bạn đóng phí thành công, chúng sẽ cắt đứt mọi liên lạc với bạn.
Ngoài ra, những người tiêu dùng đang gặp vấn đề tài chính có thể được kẻ lừa đảo thông báo rằng họ đã được chấp thuận cho một khoản vay mà họ không thực hiện. Chúng sẽ yêu cầu bạn trả lại một phần hoặc toàn bộ khoản vay ngay lập tức để chứng minh bạn là khách hàng đáng tin cậy.
Hãy cảnh giác khi có người sẵn sàng cho vay mà không kiểm tra tín dụng. Tổ chức tài chính uy tín sẽ luôn tiến hành kiểm tra tín dụng để tự bảo vệ mình. Những người cho vay uy tín sẽ lập lịch thanh toán để trả nợ chứ không yêu cầu trả một lần.
7. Mua và sử dụng thẻ quà an toàn.
Mua thẻ quà từ các cửa hàng bạn biết và tin tưởng, và tránh mua thẻ quà từ các trang web không quen thuộc. Nếu bạn nhận được thẻ vật lý, hãy đảm bảo rằng có các miếng dán bảo vệ và thẻ quà chưa bị giả mạo. Ngoài ra, hãy nhớ giữ lại biên lai của bạn. Việc có sẵn biên lai hoặc số ID thẻ sẽ giúp ích khi báo cáo nếu thẻ quà bị mất hoặc gian lận. Không thanh toán bằng thẻ quà khi người gọi nói rằng bạn phải thanh toán thứ gì đó khẩn cấp, khuyên bạn mua thẻ quà cụ thể từ một số cửa hàng nhất định hoặc yêu cầu bạn cung cấp số thẻ quà và mã PIN.