Tin tức
06/06/2024
Trong những năm gần đây, với những ai quan tâm đến lĩnh vực phát triển bền vững hẳn đã quen thuộc với khái niệm ESG. Vậy ESG là gì, lịch sử và vai trò của nó, hãy cùng SeABank tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
1. ESG là gì? Lịch sử hình thành của ESG
ESG được viết tắt bởi 3 chữ cái đầu tiên của Environment – môi trường, Social – xã hội và Governance – quản trị doanh nghiệp. Đây là bộ ba tiêu chuẩn được sử dụng để đo lường mức độ phát triển bền vững và tác động của doanh nghiệp đến cộng đồng.
Cụm từ ESG có thể xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2004 trong một báo cáo của Liên Hợp Quốc tên là Who Cares Wins (Ai quan tâm sẽ thắng lợi), và đã phát triển trong hai thập kỷ qua từ một hệ thống báo cáo cho các nhà đầu tư sang một thuật ngữ phổ quát. ESG có sự liên kết chặt chẽ với những khái niệm cũ và được cho là quen thuộc hơn CSR (Trách nhiệm Xã hội của Doanh nghiệp). Trong khi CSR có thể được coi là các giá trị định tính của một công ty - một tuyên ngôn với mục đích nêu rõ cam kết trong cách thức điều hành doanh nghiệp, thì ESG mang tính định lượng nhiều hơn trong cách diễn đạt, với các mục tiêu, chiến lược và chiến thuật rõ ràng.
Đến nay ESG đã phát triển thành một khuôn khổ toàn diện bao gồm các yếu tố chính xung quanh tác động môi trường và xã hội, cũng như cách sửa đổi cơ cấu quản trị doanh nghiệp để tối đa hóa phúc lợi của các bên liên quan.
2. 3 trụ cột của ESG
Environmental (Môi Trường):
Khía cạnh môi trường liên quan đến các hoạt động của doanh nghiệp có tác động đến môi trường như thế nào. Điều này bao gồm việc quản lý năng lượng, khí thải, tài nguyên nước, rác thải và bảo vệ đa dạng sinh học. Doanh nghiệp có trách nhiệm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và phát triển các chiến lược bền vững.
Social (Xã Hội):
Khía cạnh xã hội liên quan đến cách doanh nghiệp quản lý mối quan hệ với nhân viên, nhà cung cấp, khách hàng và những đối tượng liên quan cũng như cộng đồng. Điều này bao gồm các vấn đề như quyền con người, điều kiện lao động, đa dạng và bao gồm, và trách nhiệm xã hội. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng họ hoạt động một cách công bằng và có đạo đức. Một số yếu tố trong khía cạnh xã hội có thể kể đến như
Governance (Quản Trị)
Khía cạnh quản trị liên quan đến cấu trúc và thực hành quản lý của doanh nghiệp. Điều này bao gồm sự minh bạch, tính liêm chính, quản trị rủi ro, cơ cấu hội đồng quản trị và các chính sách chống tham nhũng. Quản trị tốt giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp hoạt động một cách hiệu quả và có trách nhiệm. Một số yếu tố trong trụ cột quản trị bao gồm:
3. Hành trình ESG tại SeABank
Từ nhiều năm nay, SeABank đã hướng tới phát triển bền vững gắn với trách nhiệm xã hội, cộng đồng, tối ưu hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp, ưu tiên những sản phẩm, dịch vụ xanh.
Xem thêm: Câu chuyện phát triển bền vững tại SeABank
SeABank là ngân hàng tiên phong trong việc triển khai mô hình quản trị theo 03 tuyến phòng thủ được phát huy tối đa bằng các hoạt động tự kiểm tra, giám sát và các hoạt động kiểm tra chéo giữa các tuyến dưới nhiều hình thức. SeABank cũng đi đầu trong việc triển khai tiêu chuẩn quản trị rủi ro quốc tế Basel III và hoàn thành cả 3 trụ cột của Basel II sớm nhất, áp dụng sớm Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) bên cạnh Chuẩn mực kế toán Việt Nam khi lập và trình bày báo cáo tài chính. Moody’s tiếp tục xếp hạng tín nhiệm SeABank ở mức Ba3 ở nhiều danh mục quan trọng đồng thời xếp hạng triển vọng phát triển Ổn định.
Song song với việc áp dụng các mô hình cũng như phương thức quản trị rủi ro tiên tiến, tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế, SeABank đặc biệt chú trọng đến mô hình tổ chức, đội ngũ quản lý và đầu tư bài bản liên quan đến yếu tố con người.
SeABank còn hướng đến trở thành một ngân hàng tiên phong, tích cực trong hoạt động quản lý rủi ro môi trường và xã hội. Ngân hàng đã được nhiều tập đoàn/tổ chức tài chính quốc tế như IFC, DFC và nhiều quỹ đầu tư quốc tế tài trợ vốn lên tới gần 600 triệu USD. Với nguồn vốn này cộng với năng lực nội sinh, SeABank đã cung cấp nhiều giải pháp tài chính linh hoạt, tối ưu việc sử dụng nguồn vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ; cũng như tập trung giải ngân cho các dự án tín dụng xanh, chống biến đổi khí hậu, cho vay khách hàng cá nhân mua nhà tại các dự án có chứng chỉ công trình xanh, qua đó mang lại tác động tích cực đến kinh tế - xã hội và môi trường
Đại diện lãnh đạo DFC và SeABank ký kết Biên bản ghi nhớ giải ngân đầu tiên trị giá 200 triệu USD
Cùng các hoạt động kinh doanh, SeABank đã kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển nhằm đem lại những giá trị bền vững cho cộng đồng và xã hội với nhiều hoạt động ý nghĩa như trao tặng gần 300.000 cây xanh cho các địa phương nhằm ủng hộ trồng rừng và phát triển kinh tế, bảo tồn tài nguyên đa dạng sinh học, viết tiếp ước mơ theo đuổi con chữ cho hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn qua quỹ Ươm mầm Ước mơ với tổng giá trị học bổng hơn 10,57 tỷ đồng, trao tặng 700 căn nhà được trao tặng cho người nghèo,...
Lãnh đạo SeABank trao tặng nhà cho người nghèo tại tỉnh Hà Tĩnh.
Với vai trò trung gian tài chính, cung ứng vốn cho nền kinh tế, ngân hàng được xem là cầu nối và mắt xích quan trọng trong việc triển khai áp dụng ESG. SeABank sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến nhiều giải pháp tài chính linh hoạt giúp khách hàng tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn vốn, đồng thời đem lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội.