Tin tức
08/08/2024
Bạn có thể là một freelancer hoặc tự làm chủ. Bạn không nhận được tiền lương đều đặn mỗi tháng. Thay vào đó, bạn nhận được các khoản thanh toán rải rác vào các thời điểm khác nhau. Có những tháng thu nhập tăng cao nhưng có những tháng khác, bạn chỉ kiếm được một nửa. Làm thế nào để bạn duy trì một ngân sách với tất cả sự ngẫu nhiên này trong cuộc sống của mình? Dưới đây SeABank sẽ chia sẻ 5 bước giúp bạn lập ngân sách.
Hãy xem lại các bản ghi thu nhập của bạn trong hai năm qua. Tháng bạn kiếm được nhiều nhất là bao nhiêu, ít nhất là bao nhiêu? Và mức trung bình là bao nhiêu? Để an toàn, tốt nhất chúng ta sẽ tập trung vào con số nhỏ nhất, số tiền ít nhất mà bạn kiếm được trong một tháng cụ thể.
Vì đây là số tiền ít nhất bạn kiếm được, nên bạn có thể tạm thời yên tâm xây dựng ngân sách dựa trên mốc này sẽ đảm bảo không vào tình trạng thâm hụt.
Hãy liệt tất cả các chi phí của bạn, bao gồm chi phí cố định và chi phí biến đổi, và xem liệu bạn có thể làm cho chúng phù hợp với ngân sách của mình, dựa trên số tiền ít nhất mà bạn kiếm được trong một tháng. Nếu không thể, hãy bắt đầu liệt kê các chi phí của bạn theo thứ tự quan trọng từ cao đến thấp.
Xem thêm: 5 bước xây dựng ngân sách cá nhân
Nhu cầu thiết yếu, theo định nghĩa, là các mục quan trọng nhất trong danh sách của bạn. Chúng bao gồm thực phẩm, nhà ở, điện, nước và những thứ khác mà bạn không thể sống mà không có. Các mục chi tiêu còn lại là các chi phí ít quan trọng nhất trong danh sách của bạn. Đây là các chi phí mà bạn cần cắt giảm nếu bạn đang cố gắng làm cho ngân sách phù hợp với thu nhập của mình.
Tạo một kế hoạch cho số tiền "dư" của bạn. Hãy nhớ rằng, bạn đang lập ngân sách dựa trên số tiền ít nhất mà bạn đã kiếm được trong hai năm qua, vì vậy khả năng cao là bạn sẽ dư ra một khoản nho nhỏ trên thực tế.
Hãy tạo một kế hoạch ngay bây giờ cho số tiền dư đó để tránh nguy cơ phung phí nó. Bạn muốn tiết kiệm số tiền đó để đổi sang chiếc xe mới? Bạn muốn để dành cho chuyến du lịch cuối năm? Bạn muốn tạo một khoản để tự do tài chính hoặc dành số tiền đó để trả nợ? Hãy xác định các mục tiêu của mình và đặt tất cả số tiền dư vào đó.
Khi nhận được thu nhập, hãy chia nó ra dựa trên các danh mục ngân sách của bạn. Ví dụ, giả sử bạn đã tạo một ngân sách 6 danh mục: 25% số tiền cho nhà ở, 20% cho ăn uống, 15% cho trả nợ, 10% cho tiết kiệm, 15% cho đi lại và 15% còn lại cho mọi thứ khác.
Bằng cách chia từng khoản thanh toán mỗi lần nhận được, bạn có thể đảm bảo rằng ngân sách của bạn phù hợp với tỷ lệ lý tưởng của bạn. Nói cách khác, bạn sẽ không có nguy cơ chi tiêu 50% số tiền cho các mục chi tiêu tuỳ ý và không còn đủ cho các nhu yếu phẩm. Bạn có thể tham khảo mô hình quản lý chi tiêu 6 chiếc lọ nổi tiếng trên toàn thế giới đã được rất nhiều người áp dụng thành công. Tuân thủ các nguyên tắc và áp dụng mô hình này một cách đúng đắn, bạn sẽ không lo tình trạng cháy túi “ghé thăm”. Mô hình này đã được SeABank ứng dụng thành công trên Ngân hàng số SeAMobile, mang đến cho khách hàng giải pháp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.
Xem thêm: Bí kíp quản lý chi tiêu 6 chiếc lọ
Nếu bạn có thu nhập không đều, bạn sẽ cần một khoản dự trữ luôn có sẵn trong tài khoản để đối phó với những tháng khách hàng chậm thanh toán cho bạn.
Khoản dự trữ này với quỹ khẩn cấp. Nó đảm bảo rằng bạn có thể thanh toán tất cả các hoá đơn của mình trong khi chờ thu nhập không đều xuất hiện trong hộp thư của bạn. Trong khi đó quỹ khẩn cấp, tuy nhiên, là một tài khoản riêng biệt, bạn không thể chạm vào trừ khi xảy ra tình huống tồi tệ nhất.
Trên đây là 5 bước giúp bạn có thể lập ngân sách cá nhân ổn định ngay cả khi thu nhập không ổn định. Đừng quên truy cập vào www.seabank.com.vn hàng tuần để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!